banh-khoai-hue

Bánh Khoái – Món ăn khiến vạn người mê ở xứ Huế

Cố đô Huế luôn được lòng du khách bởi những món ăn thơm ngon và độc đáo. Trong số những món ăn đó, có một món ăn mà bất kì khách du lịch nào khi đến Huế cũng đều muốn thưởng thức đó là bánh khoái. Hãy chúng Huế Smile Travel tìm hiểu thêm về món ăn này nhé!

Đôi nét về bánh khoái Huế

Bánh khoái là món bánh chiên đặc biệt của xứ Huế. Cách thực hiện khá giống với món bánh xèo Nam bộ nhưng dạng bánh lại khác nhau hoàn toàn. Bánh khoái có hình tròn theo dạng khuôn đổ, bánh được làm từ thành phần chính đó là bột gạo, có nhân ở trên, bánh thường được ăn kèm với rau sống và nước chấm.

XEM THÊM: Nem Lụi – Món ăn không thể bỏ qua khi đến Huế

Người Huế làm bánh khoái như thế nào?

Không quá khó để làm ra một chiếc bánh khoái tuy nhiên làm cách nào để bánh ngon và giòn mới là điều quan trọng. Để làm bánh, người thợ sử dụng một chiếc chảo bằng gang nhỏ, đáy bằng có đường kính khoảng 15cm, dày 2 đến 3cm. Các nguyên liệu để làm bánh bao gồm bột gạo, tôm, đậu xanh, giá sống….Vỏ bánh được làm bằng bột gạo pha bột với nước, cho thêm ít bột nghệ để tạo màu, nêm gia vị muối, bột ngọt vừa ăn tạo thành một hỗn hợp bột sền sệt. Công đoạn pha bột làm bánh là bước làm vô cùng quan trọng quyết định nên độ giòn ngon của vỏ bánh. Bánh có ngon hay không là phụ thuộc vào công đoạn này.

Đặt chảo gang lên bếp cho chảo nóng, tráng qua chảo bằng một muỗng dầu ăn, sau đó cho một vá bột vào chảo. Tiếp đó cho nhân bánh trải đều lên trên bề mặt, thông thường người Huế dùng tôm, lòng đỏ trứng gà, giá, giò sống vo viên… để làm nhân bánh. Sau khi bỏ nhân vào thì đậy nắp lại chờ khoảng tầm 3 phút cho chín bánh, cho thêm hành lá, chờ vỏ bánh vàng, xém cạnh thì đem ra.

Bánh khoái ngon hay không còn phụ thuộc vào nước chấm của bánh. Người Huế làm nước chấm bánh khoái khá cầu kì. Nước chấm được nấu từ hơn 10 loại gia vị, có thành phần đặc biệt là gan heo và thịt nạc xay nhuyễn cùng với các gia vị là hành, tỏi, mè rang, đậu phộng, tương đậu nành, nước ruốc, mì chính… Nước chấm được nấu nhỏ lửa cho đến khi nào sánh lại và có màu vàng nhạt là được.

XEM THÊM: Mắm ruốc Huế – Gia vị làm nên sự đậm đà cho ẩm thực Cố Đô

Bánh khoái khi chiên xong thơm lừng, có màu vàng rộm, bánh thường được gập đôi lại để trên chiếc đĩa sứ trắng tinh. Bánh ăn kèm với rau xà lách, rau thơm, vả, khế ngọt. Tất cả những hương vị béo, ngọt, chua, the, bùi… sẽ hòa quyện lại trên đầu lưỡi của bạn, khiến bạn nhớ mãi, ấn tượng mãi với món ăn này.

Vào những ngày mưa hay những ngày trời đông giá lạnh người Huế cực kì thích ăn món này, thử nghĩ xem giữa cái thời tiết lạnh lẽo ẩm ương ấy ngồi thưởng thức một chiếc bánh khoái mới đổ nóng hổi, vàng ươm, giòn giòn, thì còn gì bằng nữa nhỉ.

Đến du lịch Huế thì ăn bánh khoái ở đâu?

Đây là món ăn khá nổi tiếng ở Huế do vậy có rất nhiều quán ăn hay nhà hàng bán bánh khoái. Tuy nhiên nói về độ ngon và chất lượng thì Huế Smile Travel sẽ giới thiệu cho các bạn những quán ăn sau đây nhé!

Quán bánh khoái Hồng Mai

Địa chỉ: 110 Đinh Tiên Hoàng, Thành phố Huế

Bánh khoái Hồng Mai là quán khá nổi tiếng ở Huế. Quán có không gian rộng rãi, thoáng mát, món ăn chủ đạo của quán là món bánh khoái và nem lụi. Bánh khoái ở đây khá giòn, nhân bánh được bỏ đầy đủ loại trong đó có giá đỗ, cà rốt bào sợi, thịt lợn thái mỏng, trứng cút, tôm, và chả heo. Bánh giòn, nhân thơm ngon cộng thêm nước chấm dẻo và đậm đà khiến bánh ở nơi đây ngon và nổi tiếng hơn bất cứ nơi nào ở Huế.

Bánh khoái Hạnh

Địa chỉ: 11 Phó Đức Chinh, Thành phố Huế

Tuy chỉ là quán ăn bình dân nhưng với cách phục vụ tận tình và chu đáo của nhân viên cộng thêm hương vị bánh khoái ở đây rất ngon, khiến nơi đây được nhiều người dân xứ Huế tìm đến mỗi chiều.

Bánh khoái Lạc Thiên

Địa chỉ: 06 Đinh Tiên Hoàng, Thành phố Huế

Được mệnh danh là một trong những quán bánh khoái lâu đời nhất ở Huế, bánh khoái Lạc Thiên là quán ăn mà bạn đừng nên bỏ qua khi đến Huế đấy nhé. Chất lượng bánh ở đây thì miễn bàn, vỏ bánh giòn rụm, nhân tươi ngon, nước chấm sền sệt, béo ngậy. Tuy nhiên giá ở đây hơi nhỉnh so với những nơi khác vì quán chủ yếu phục vụ khách Tây. Ngoài bánh khoái quán cũng có thêm nhiều món ăn nổi tiếng của xứ Huế như bánh bèo, bún thịt nướng, nem lụi…

Bánh Khoái và bún thịt nướng

Địa chỉ: 305 Nguyễn Trãi, thành phố Huế

Thêm một quán bánh khoái để các bạn có thể lựa chọn, đây là quán ăn vặt vừa rẻ vừa ngon mà người dân xứ Huế cực kỳ yêu thích. Quán nổi tiếng với món bánh khoái và bún thịt nướng siêu ngon. Nếu có dịp nhớ ghé nới đây thưởng thức nhé.

Bánh khoái ở chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba có ti tỉ món ngon đang chờ đợi bạn thưởng thức, đừng quên thưởng thức bánh khoái ở nơi đây nhé. Vị ngon và béo của bánh sẽ chẳng làm bạn thất vọng đâu.

Bánh khoái là món ăn đặc trưng của ẩm thực xứ Huế, hãy thử thưởng thức bánh khoái vào một chiều mưa, bạn sẽ thấy hết vị ngon và đặc sắc của món ăn này.

Hiện tại do tình hình dịch bệnh nên công ty Huế Smile Travel tạm ngừng các dịch vụ du lịch thay vào đó chúng tôi cung cấp đặc sản bánh lọc Huế thơm ngon được hút chân không – đảm bảo an toàn vệ sinh ship đi mọi vùng miền.

Hotline liên hệ: 0906458179

XEM THÊM: Một số tour khởi hành từ Huế