mam-ruoc-hue

Mắm ruốc Huế – Gia vị làm nên sự đậm đà cho ẩm thực Cố Đô

Ai đã từng đến Huế và có cơ hội thưởng thức mắm ruốc Huế, thì có lẽ sẽ vô cùng ấn tượng và nhớ mãi hương vị đặc biệt này. Đây được xem là món ăn truyền thống lâu đời của người dân xứ Huế. Cùng Huế Smile Travel tìm hiểu về loại gia vị đặc biệt này nhé!

Cách làm mắm ruốc Huế

Mắm ruốc Huế được làm từ con ruốc, con khuyết hoặc con moi. Ruốc hay khuyết sau khi bắt hoặc mua về đem rửa sạch sau đó xào sơ qua với một ít muối hạt. Để vài giờ cho ruốc ngấm muối rồi đem rải đều ra nong nia, sân xi măng sạch, phơi chừng một tiếng rồi cho vào cối đá quệt thật nhuyễn với muối trắng mịn theo tỉ lệ 3 ruốc 1 muối.

XEM THÊM: Mắm Sò – Đặc sản nổi tiếng nhất tại Lăng Cô Huế

Tiếp đó đổ ra rổ rá, lấy chậu hứng nước ruốc nhỏ giọt xuống. Dặt dẽ cho bằng, rắc thêm một lớp muối bột mỏng rồi đậy vải, ni lông cho kín. Để khoảng chừng 10 ngày, mắm sẽ lên men chua, lúc nào thấy ruốc từ màu tím bầm chuyển sang màu đỏ tươi và dậy mùi hơm tức là mắm đã chín và có thể ăn được.

Mắm ruốc – gia vị không thể thiếu trong các món ăn của người Huế

Thực tế với người Huế mắm ruốc là món phụ liệu nấu ăn, món nước chấm quá đỗi quen thuộc và không thể thiếu trong ẩm thực thường ngày.

Những món ăn nổi tiếng của xứ Huế như bún bò, cơm hến…là những món không thể thiếu mắm ruốc, nếu như chế biến những món này mà không cho thêm mắm ruốc vào thì không thể nào ngon được. Với người Huế, ai cũng thường dùng ruốc nêm canh, kho cá, có lẽ vì thế mà ẩm thực nơi đây lúc nào cũng đậm đà và đặc biệt hơn bất cứ nơi nào khác.

Ở Huế mua mắm ruốc ở đâu?

Mắm ruốc Huế có rất nhiều loại, tuy nhiên mắm ruốc Bà Duệ được người dân nơi đây sử dụng nhiều và nổi tiếng hơn bất cứ loại nào khác. Bởi mắm ruốc ở đây được làm từ bí quyết gia truyền lâu năm và có tính đồng nhất trong sản xuất nên vị mắm rất đặc trưng và khác lạ so với những thương hiệu khác.

Mắm ruốc bà Duệ thông thường có giá dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/hũ 400gr. Mắm được bày bán nhiều ở các siêu thị đặc sản cũng như những khu chợ như chợ Đông Ba, chợ Bến Ngự….

Mắm ruốc dần trở thành thứ gia vị không thể thiếu trong tất cả các món ăn của người Huế. Nếu người nào đã quen với hương vị này rồi thì không thể không có nó trong bữa ăn hàng ngày của gia đình. Tô bún bò có trở nên đậm đà hay không, tô bún hến có trở nên thơm ngon hay không đều là nhờ vào gia vị này. Nếu có dịp đến Huế đừng quên ghé mua ít mắm ruốc về làm quà cho người thân hoặc bạn bè nhé mọi người.

XEM THÊM: 9 đặc sản đậm chất Huế làm quà tặng bạn bè, người thân