nem-lui-hue

Nem Lụi – Món ăn không thể bỏ qua khi đến Huế

Huế, thành phố nổi tiếng với những món ăn dân dã, những món ăn bình dị nhưng luôn làm thực khách say mê. Huế nổi tiếng với bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, với món bún Hến, bún bò, bún mắm nêm huyền thoại, không những vậy Huế còn nổi tiếng với món nem lụi – món ăn có lẽ là bình thường nhưng lại đốn ngã trái tim của bao thực khách khi đến Huế.

Đôi nét về Nem Lụi Huế

Thực tế nem lụi không phải chỉ có ở riêng Huế, ở những vùng miền khác cũng có món ăn này. Tuy nhiên chỉ ở Huế mùi vị món ăn này mới thực sự khác biệt, đặc biệt là cứ làm người ăn có cảm giác quyến luyến đến khó tả.

Nguyên liệu chính để làm nên món nem lụi đó thịt heo được xay nhuyễn, bì thái mỏng như miến, mỡ heo thái hạt lựu, đem tất cả các nguyên liệu này ướp cùng muối, tiêu đường, thính và trộn đều lên. Sau đó đem thịt vo dài xiên vào thanh tre rồi đem nướng lên than hồng cho đến khi chín.

XEM THÊM: Mắm Sò – Đặc sản nổi tiếng nhất tại Lăng Cô Huế

Khi ăn nem lụi, người ta thường ăn kèm với bánh tráng đa nem, chuối xanh, rau sống, khế chua, xoài xanh…Miếng bánh tráng sẽ được trải thẳng sau đó bỏ lần lượt rau sống, dưa chuột, rau thơm…và cuối cùng là nem lụi, sau đó cuốn tròn chấm với nước dùng rồi thưởng thức. Độ giòn dai, thơm ngon của nem, chút cay cay của ớt, thêm vị ngọt, béo, bùi bùi của nước chấm sền sệt, vị tươi mát của rau,… mọi thứ như hòa quyện lại với nhau tạo nên một hương vị hài hòa, tuyệt hảo của món nem lụi xứ Huế.

> Đừng bỏ lỡ: Bánh Khoái – Món ăn khiến vạn người mê ở xứ Huế

Nem lụi ngon đã đành nhưng cách chế biến nước chấm nem lụi của người Huế lại càng khiến cho món ăn này trở nên lạ và đặc biệt hơn. Nước chấm nem lụi được làm rất cầu kì, thứ nước chấm này được làm từ đậu phộng xay nhuyễn, pha thêm chút nước mắm cho mặn mà, thêm chút gan heo, thịt heo băm nhuyễn, sau đó đem đun trên bếp, khi dùng thì thêm chanh ớt…Nước chấm sền sệt, vị đậm đà và rất thơm.

Nem lụi phải ăn lúc nóng, ăn đúng cách, chấm đúng loại nước chấm thì mới cảm nhận được hết vị ngon của nó. Thời điểm thích hợp để ăn món ăn này đó là lúc xế chiều hoặc vào lúc buổi tối.

Đến Huế thì ăn nem lụi ở đâu?

Nem lụi dường như đã trở thành một trong những món ăn đặc sản của Huế. Do vậy nếu đến Huế du lịch bạn đừng quên ghé thưởng thức món ăn này. Huế Smile Travel sẽ bật mí cho các bạn một số địa chỉ bán nem lụi ngon nhất Huế nhé!

Nem lụi bà Tý: 81 Đào Duy Từ, Thành phố Huế

Đối với người dân xứ Huế đây có lẽ là cái tên quá quen thuộc rồi đúng không? Nem lụi ở đây khá nổi tiếng, nem rất ngon, nước chấm đậm đà. Đảm bảo không chê vào đâu được.

Nem lụi Ông Mệ Già: Ngã tư Huỳnh Thúc Kháng, Mai Thúc Loan, Thành phố Huế

Đây là một trong những quán nem lụi lâu đời nhất ở Huế. Nem ở đây bán ở vỉa hè bình dân nên có giá rất rẻ. Quán này rất nổi tiếng do vậy có khá nhiều du khách cũng như người dân địa phương tìm đến đây để thưởng thức.

Quán Tài Phú: 02 Điện Biên Phủ, Thành phố Huế

Đây là quán ăn chuyên phục vụ những món ăn đặc sản xứ Huế. Nem lụi ở đây rất ngon, cây nem vàng giòn, thơm lừng, ăn vào thì thấm thía tới từng miếng thịt. Nước lèo đậu phộng thì chất lượng khỏi chê, ăn kèm nem lụi toàn nghe thơm mùi đậu, vừa bùi vừa béo.

Nem lụi Phượng: 38 Bà Triệu, Thành Phố Huế

Ở đây vừa nổi tiếng món nem lụi, vừa nổi tiếng món bún nắm nêm. Đến đây thực khách có thể thưởng thức cả 2 món ăn này. Không gian quán thì thoáng mát cạch sẽ, đa phần là khách tây nên nơi đây có phong cách phục vụ rất lịch thiệp.

Nem lụi ở chợ Đông Ba Huế

Chợ Đông Ba vốn dĩ đã nổi tiếng từ rất lâu, nổi tiếng bởi ở chợ có ti tỉ món ngon. Du khách khi đến tham quan mua sắm ở chợ có thể ghé vào gian hàng ăn uống, thưởng thức vài ba cây nem lụi để cảm nhận được hương vị riêng của người dân xứ Huế.

Ở Huế không thiếu gì những đặc sản ngon nhưng có lẽ nem lụi là một trong những món được du khách yêu thích nhất. Mặc dù là món ăn khá bình dị và giản đơn nhưng lại có hương vị rất riêng và rất đặc biệt của ẩm thực Huế. Do vậy một khi đã đến Huế rồi, dù có đi chơi ở đâu làm gì đi chăng nữa, cũng đừng quên ghé thưởng thức món ăn tuyệt vời này.

XEM THÊM: Đã đến Huế thì phải biết những quán ăn đặc sản nổi tiếng này