le phat dan hue

Lễ Phật Đản 2022 ở Huế

Với nhiều phật tử sinh sống tại Huế, mùa Lễ Phật Đản hẳng năm rất quan trọng. Sau thời gian im ắng vì dịch bệnh, Lễ Phật Đản 2022 ở Huếhứa hẹn mang đến nhiều chương trình đặc sắc, mang đậm màu sắc Phật Giáo. Quy tụ nhiều tăng, ni, phật tử từ khắp nơi trên cả nước. Thông tin chi tiết về chương trình được chia sẻ trong bài viết.

1. Ý nghĩa Lễ Phật Đản

Thượng tọa Thích Tâm Hải, Ủy viên Thường trực Ban Trị sự, Trưởng ban Thông tin – Truyền thông GHPGVN TP.HCM giải thích ý nghĩa Lễ Phật Đản như sau.

Đại lễ Phật Đản là dịp tổ chức không chỉ để tôn vinh Đức Phật. Mà hơn cả, đó còn là để ôn lại cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trên phương diện một con người lịch sử. Hay có thể nói, Đại lễ Phật Đản là ngày để tín đồ Phật tử tưởng nhớ lại cuộc hành trình 80 năm nơi trần thế của Đức Phật, từ lúc sinh ra cho đến thành đạo và cuối cùng là Niết bàn tịch diệt.

lễ vesak 2022

Ngoài ý nghĩa tưởng nhớ, ngày này có mang một ý nghĩa thiêng liêng hơn. Đại lễ được xem như là một lời nhắc nhở đối với tất cả đệ tử Phật phải không ngừng nỗ lực tu tập, buông bỏ để trở về chính mình, tìm thấy chân tâm tự tánh, bản lai diện mục.

Ở Việt Nam, Lễ Phật Đản tại các tự viện thường được tổ chức trang nghiêm theo nghi thức Phật giáo. Tùy theo hệ phái, nghi thức cũng có phần khác biệt nhưng đều giống nhau ở một nghi thức thiêng liêng gọi là “Mộc dục”, tức nghi thức Tắm Phật.

>>> Đọc thêm: Lễ Vu Lan ở Huế có gì đặc biệt? 

2. Lễ Phật Đản ở Huế diễn ra vào ngày nào?

Tại Huế, cái nôi Phật giáo, lễ Phật Đản cũng tổ chức không kém phần long trọng. Tiếp tục đồng hành với Festival Huế, thời gian diễn ra Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2566 từ ngày 8/5 đến 15/5/2022.

Đây cũng là hoạt động hưởng ứng Lễ hội mùa Hạ. Góp phần làm phong phú thêm các chương trình lễ hội diễn ra bốn mùa trong năm, vừa phát huy được các giá trị di sản văn hóa đặc hữu, yếu tố tâm linh, vừa tạo sản phẩm du lịch thu hút khách thập phương.

di hanh huong

Lễ hội năm nay gồm nhiều hoạt động, tổ chức tại nhiều địa điểm quanh thành phố như Nghinh Lương Đình, Liễu Quán, Quốc tự Diệu Đế, Tổ đình Từ Đàm… với các chương trình chính như: Lễ Thắp sáng 7 đóa hoa sen trên sông Hương, triển lãm văn hóa Phật giáo, ẩm thực chay, diễu hành xe hoa quanh thành phố Huế và các vùng phụ cận, lễ Mộc dục, rước Phật và Đại lễ Phật đản chính thức vào ngày 15 âm lịch tại Tổ đình Từ Đàm…

Cụ thể chương trình diễn ra như sau:

Lịch trình Đại lễ Phật đản 2022 (Phật lịch 2566):

– Ngày 8/5:

16h: Khai mạc triển lãm Văn hóa Phật giáo tại Trung tâm Liễu Quán

19h: Lễ thắp sáng 7 đóa hoa sen trên sông Hương cầu Quốc thái Dân an

– Ngày 9-13/5:

Lễ Chính thức Đại lễ Phật đản tại Hương Trà, Hương Thủy, Nam Đông, A Lưới, Phong Điền, Phú Lộc, Quảng Điền và Phú Vang.

– Ngày 13/5:

16h: Khai mạc Ẩm thực chay tại Trung tâm Liễu Quán

17h: Khai mạc xe hoa, văn nghệ tại tại Nghinh lương đình

– Ngày 14/5:

17h: Lễ Mộc dục tại chùa Diệu Đế, rước Phật đến chùa Từ Đàm

– Ngày 15/5:

6h: Lễ Chính thức Đại lễ Phật đản tại Tổ đình Từ Đàm

18h: Diễu hành xe hoa trong thành phố Huế và vùng phụ cận

3. Hình ảnh Lễ Phật Đản tại Huế

Phật Đản là ngày lễ quan trọng được tổ chức hàng năm để mừng sự ra đời của Đức Phật. Ngày này được xem là một ngày lễ hội quan trọng không chỉ riêng của Phật tử mà còn là ngày lễ của nhiều người dân trên mọi miền đất nước.

Thời điểm này, trên các tuyến đường quanh TP Huế đã trang trí đẹp mắt nhằm chào đón một mùa Phật Đản mới. Cờ Tổ quốc, cờ Phật giáo và đèn lồng được treo trên khắp mọi nơi, từ các chùa, nơi công cộng, các tuyến đường lớn cho đến các gia đình Phật tử,…

hoa sen phat dan

chuong trinh le phat dan

dieu hanh

to chuc dai le vesak

treo cờ phật đản

Lễ Phật Đản ở Huế hằng năm thu hút rất nhiều du khách từ trong và ngoài nước. Hòa mình vào nhiều hoạt động nổi bật của thành phố, Du lịch nụ cười Việt cũng mang đến Chương trình Thiền: “Tĩnh tâm an lạc – Vui khỏe với đời” nhằm giúp cho Thân Tâm buông xả những khó khăn mệt mỏi của hiện tại. Tìm đến sự bình yên, tĩnh lặng thảnh thơi cho tâm hồn.