Khám phá ngôi nhà vườn đẹp nhất Xứ Huế

Nhà vườn là một loại hình kiến trúc đặc trưng của xứ Huế, nó vừa có dáng vẻ quý tộc lại vừa có màu sắc dân gian truyền thống. Hiện nay ở Huế còn tồn tại hàng trăm ngôi nhà vườn với thiết kế và kiến trúc vô cùng độc đáo. Trong hàng trăm ngôi nhà vườn ấy, nhà vườn An Hiên có lẽ là công trình tiêu biểu nhất, mẫu mực nhất, đặc sắc nhất của cố đô Huế.

Hình ảnh: Nét cổ kính của nhà vườn An Hiên Huế

Tham khảo: Tour “hot” trend khám phá Biệt Phủ Lê Gia trong phim “Gái Già Lắm Chiêu 3” siêu chất

Đôi nét giới thiệu về nhà vườn An Hiên

Nhà vườn An Hiên nằm ở bờ bắc sông Hương, phía tây kinh thành, thuộc vùng đất Kim Long, nhà nằm ở địa chỉ số 58 đường Nguyễn Phúc Nguyên, thôn Xuân Hòa, xã Hương Long, Thành phố Huế, các chùa Thiên Mụ không xa.

XEM THÊM: Làng cổ Phước Tích – vẻ đẹp bình yên giữa đất Cố Đô

Theo như sử sách ghi lại, trước năm 1895, gia chủ đầu tiên của nơi đây là công chúa thứ 18 của vua Dục Đức, khi đó nơi đây là phủ công chúa. Tuy nhiên sau đó vì hoàn cảnh riêng của mỗi chủ nhân, lẫn bối cảnh lịch sử cho nên ngôi nhà đã đổi chủ nhiều lần, xong đều là hoàng thân, quan lại và giới thượng lưu ở Huế.

Người chủ gắn bó lâu nhất là bà Đào Thị Xuân Yến, thừa kế nhà từ 1936 đến 1997 khi chồng bà qua đời. Bà Xuân Yến là vợ ông Tuần Vũ Nguyễn Đình Chi, lúc này ông đang giữ chức Tuần phủ Hà Tĩnh, ông bà là những người có học thức cho nên An Hiên cũng thường được nhiều nhân sĩ trí thức lui tới thường xuyên. Sau khi bà Tuần Chi qua đời (1997), vì một số lý do nhà vườn không có ai chăm nom nên dần tàn tạ và xuống cấp nặng nề. Đến năm 2018 nhà vườn được mua lại bởi Công ty khách sạn Silk Path ở Hà Nội, điều này khiến cho những người dân xứ Huế hết sức lo lắng. Tuy nhiên thật may mắn Silk Path đã giữ nguyên ngôi nhà vườn ấy và tìm mọi cách để phục hồi những giá trị đặc sắc một thời của An Hiên.

Khuôn viên của nhà vườn An Hiên có diện tích 4.608 m2, mặt nhìn về hướng Nam, phía trước nhìn ra sông Hương. Khuôn viên được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống của Việt Nam và của xứ Huế.

Tham khảo thêm: Chùa Huyền Không Sơn Thượng – Điểm dừng chân lý tưởng

Lối vào nhà vườn là một cổng vòm nhỏ được xây dựng bằng gạch vôi vữa. Dọc theo lối đi là hai dãy cây mận trắng đan tầng vào nhau, tỏa bóng mát cả một vùng. Rẽ phía trái bạn sẽ nhìn thấy hồ nước hình chữ nhật được bao phủ hoàn toàn bởi hoa súng và hoa sen. Ngoài ra trong sân vườn còn trồng thêm rất nhiều loại cây ăn quả như quýt, măng cụt, sầu riêng, thanh long, mơ, hồng, vải thiều, thanh trà…

Hình ảnh: dangquangarch

Kiến trúc chính của nhà vườn An Hiên là một ngôi nhà 3 gian 2 chái. Gian giữa là gian thờ, với nguyên tắc bày trí “tiền Phật hậu linh”. Hai gian hai bên là nơi tiếp khách theo nguyên tắc “tả nam hữu nữ”, hai chái nhà cũng tương tự, bên trái là nơi sinh hoạt của nam và bên phải là nơi sinh hoạt của nữ.

Toàn bộ cấu trúc khung trong nhà đều được làm bằng gỗ. Những hoa văn, họa tiết đều được chạm trổ và điêu khắc vô cùng tình tế. Mái lợp ngói liệt nhiều lớp, bờ nóc hai bên đắp rồng chầu, ở giữa đỉnh mái có hình hoa sen. Ngôi nhà có nhiều kỷ vật quý của cung đình triều Nguyễn. Đó là bức hoành phi đề 4 chữ “Văn Võ Trung Hiếu” do vua Bảo Đại ban cho gia đình năm 1937, hiện treo ở gian giữa, và nhiều bài thơ của vua Thành Thái, hiện cũng được treo ở nơi tiếp khách trong nhà.

Hiện nay nhà vườn An Hiên là một địa chỉ văn hóa, điểm dừng chân quen thuộc của những du khách khi tới Huế. Đến với nhà vườn An Hiên bạn sẽ được tham quan ngôi nhà và khu vườn, tìm hiểu cuộc đời của nữ chủ An Hiên xưa, ngoài ra du khách còn được thưởng thức thêm chương trình ca Huế được biểu diễn trong ngôi nhà rường mới dựng lên ở góc vườn. Vé vào tham quan ở nơi đây chỉ 35.000 nghìn đồng.

Hình ảnh: Ca Huế trong nhà vườn An Hiên

Nếu đã đến du lịch Huế bạn đừng quên ghé thăm nhà vườn An Hiên, đến nơi đây bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp trong xanh, tươi mát của khuôn viên, chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo của ngôi nhà vườn xứ Huế.

XEM THÊM: Khám phá chợ Đông Ba – Địa điểm mua sắm bậc nhất xứ Huế