Chùa Thiên Mụ – Ngôi chùa cổ, linh thiêng nhất ở Huế

Ẩn mình ở một nơi không ồn ào nhộn nhịp nhưng chùa Thiên Mụ vẫn thu hút khách thập phương khi đến Huế bởi những câu chuyện huyền thoại kỳ bí, bởi vẻ đẹp cố kính thâm nghiêm và sự bình yên bên dòng sông Hương thơ mộng…

chua-thien-mu-hue

1. Vị trí chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ (hay còn gọi là chùa Linh Mụ) nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế chừng 5km về hướng Tây thuộc địa phận huyện Hương Trà. Chùa Thiên Mụ chính thức khởi lập năm Tân Sửu (1601) đời chúa Nguyễn Hoàng – vị chúa Nguyễn đầu tiên ở Đàng Trong.

chua-thien-mu-03
Trước thời điểm khởi lập chùa, trên đồi Hà Khê có ngôi chùa cũng mang tên Thiên Đỗ (Thiên Mẫu) là ngôi chùa của người Chăm.

Theo truyền thuyết kể rằng, khi chúa Nguyễn Hoàng vào làm Trấn thủ xứ Thuận Hóa, ông đã đích thân đi xem xét địa thế ở đây nhằm chuẩn bị mưu đồ mở mang bờ cõi, xây dựng giang sơn. Trong một lần rong ruổi vó ngựa dọc bờ sông Hương ngước lên đầu nguồn, ông bắt gặp một ngọn đồi nhỏ nhô lên bên bờ dòng nước trong xanh uốn khúc, thế đất như một con rồng đang quay đầu nhìn lại – ngọn đồi này có tên là Hà Khê.

Người dân địa phương cho biết, nơi đây ban đêm thường có một bà lão mặc áo đỏ quần lục xuất hiện trên đồi nói với mọi người: Rồi đây sẽ có một vị chân chúa đến lập chùa để tụ linh khí, làm bền long mạch, cho nước Nam hùng mạnh”. Vì vậy nơi đây còn được gọi với tên linh thiêng là Thiên Mụ Sơn.

chua-thien-mu-06
Tư tưởng của chúa Nguyễn Hoàng dường như đã bắt nhịp được với ý nguyện của dân chúng, Nguyễn Hoàng cả mừng, vào năm 1601 chúa Nguyễn đã cho xây dựng một ngôi chùa trên đồi, nhìn thẳng ra sông Hương và đặt tên là “Thiên Mụ”.

2. Cảnh quan kiến trúc

Điện Đại Hùng: Là ngôi nhà chính điện trong chùa, kiến trúc kiểu Trùng thiền điệp ốc. Đền được phục chế năm 1959, các cột kèo được xây dựng bằng bê tông bên ngoài là một lớp sơn giả gỗ. Trong điện thờ tượng phật Di Lặc miệng cười bao dung. Ở bức hoành phi trên cao có 4 chữ “Linh Thửu Cao Phong” do chúa Nguyễn Phúc Chu ngự đề năm 1714.

chua-thien-mu-04

Điện Địa Tang, điện Quan Âm: nằm sau lưng điện Đại Hùng, cách một khoảng sân rộng nhiều cây cảnh, hoa quả, phía bên trong chùa. Là nơi thờ Quan Công (từ năm 1907). Theo truyền thuyết kể rằng sau khi chết Quan Công hiển thánh biết việc âm dương, tốt xấu trong tương lai, vì thế mặc dù của chùa là nơi thờ Phật nhưng trong điện thờ Quan Công người ta thường thờ cả một bộ thẻ xăm và các sư ở chùa làm luôn việc đoán xăm cho người đến cầu xăm.  

chua-thien-mu-05

>> Xem thêm: Chùa Từ Đàm – Biểu tượng Phật giáo của Huế

Tháp Phước Duyên: Đây là một biểu tượng nổi tiếng gắn liền với chùa Thiên Mụ. Đây còn được gọi là Phước Duyên Bửu Tháp. Tháp hình bát giáp cao 7 tầng dưới lớn trên nhỏ. Số 7 là con số linh của đạo Phật. Tầng một thờ đức Phật Quá Khứ Tỳ Bà Thi, tầng hai thờ đức Phật Thi Khí, tầng ba thờ đức Phật Tỳ Xá Phù, tầng bốn thờ đức Phật Câu Lưu Tôn, tầng năm thờ đức Phật Na Hàm, tầng sáu thờ đức Phật Ca Diếp, tầng bảy thờ đức Thích Ca Mâu Ni, Tây Phương Cực lạc Pháp Vương.

chua-thien-mu-01
Những ai đến Huế đều ghé tham quan điểm tâm linh này với tâm lí muốn cầu an may mắn cho người thân và bạn bè xung quanh. Chùa Thiên Mụ là một công trình phục vụ đời sống tâm linh của con người xứ Huế, cũng là một địa điểm góp phần rất lớn cho cảnh đẹp kinh đô Huế – nét đẹp đặc trưng riêng có ở mảnh đất thần kinh, điểm nhấn ấn tượng trong khách thập phương du lịch Huế.

Tham khảo: Tour Huế Smile hấp dẫn