nhung-li-do-khien-hue-tro-thanh-dia-diem-du-lich

5 lí do khiến Huế “được gọi là thành phố du lịch”

Huế từ lâu đã thu hút khách du lịch bởi sự nhẹ nhàng và dịu dàng, bởi những câu hát câu hò, hay những bài thơ trữ tình đầy lãng mạn. Ngoài những điều này, nơi đây còn có những lí do khác khiến du khách yêu thích và chọn Huế làm địa điểm du lịch. Hãy cùng Huế Smile Travel tìm hiểu qua những lí do khiên Huế “được gọi là thành phố du lịch” nhé!

Thành phố của những công trình kiến trúc độc đáo

Không giống như những kinh đô trước đây của Việt Nam như Hoa Lư (Ninh Bình), Cổ Loa (Hà Nội) giờ đã trở thành phế tích, cố đô Huế đặc biệt hơn ở chỗ được bảo tồn nguyên vẹn nhất. Với cung điện, thành trì, đàn miến, lăng tẩm, chùa chiền và nhiều nhà vườn có tuổi đời vài trăm năm…tất cả những điều này khiến cố đô Huế mang trong mình vẻ đẹp thanh bình và yên tĩnh.

Ngoài Đại Nội, Huế còn có những đền đài lăng tẩm của những vị vua triều Nguyễn. Lăng tẩm của các vị vua đều được thiết kế độc đáo đúng theo phong thủy như: sông, núi, ao, hồ, khe suối. Bố cục mặt bằng khu lăng tẩm nào cũng chia làm hai phần chính: phàn lăng và phần tẩm. Ngoài khu vực lăng , khu vực tẩm là chổ xây nhiều miếu, điện, lầu gác,…để nhà vua lúc còn sống thỉnh thoảng rời hoang cung lên đây tiêu khiển. Chính vì vậy, mỗi lăng tẩm Huế, chẳng những là di tích lịch sử văn hóa mà còn là một thắng cảnh độc đáo làm nổi bật cho xứ Huế.

Ẩm thực dân dã nhưng khiến bao người thương nhớ

Huế xưa vốn là kinh đô của triều Nguyễn nên không lấy gì làm lạ khi văn hóa ẩm thực nơi đây mang đậm chất cung đình. Điều này được thể hiện rõ rệt ở sự cầu kỳ và nét tinh tế qua từng món ăn.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của ẩm thực nơi đây còn nằm ở những món ăn dân dã và bình dị như bún bò, bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, bánh khoái….các món chè như chè sen, chè thịt heo quay, chè hạt lựu…Tất cả những điều này khiến Huế trở nên đặc biệt hơn nơi nào hết.

XEM THÊM: Nem Lụi – Món ăn không thể bỏ qua khi đến Huế

Người dân thân thiện, gần gũi

Điều khiến người ta yêu nhất ở nơi này, hẳn nhiên là con người ở nơi đây. Khi đặt chân đến Huế, người dân nơi đây sẽ dành tặng bạn món quà đầu tiên là những nụ cười đầy thân thiện.

Bất kể bạn đến từ đâu, làm nghề gì, họ đều ân cần và giúp đỡ tận tình khi bạn muốn hỏi đường, hỏi địa chỉ khách sạn…Đến với cố đô Huế bạn đừng ngại hỏi, người Huế rất dễ gần nên cứ thoái mái chuyện trò nhé!

Thành phố xanh – sạch – thoáng mát

Thành Phố Huế có nhiều con đường rợp bóng cây xanh. Những công viên phủ kín cây xanh và cả những khu vườn đầy hoa trái. Tất cả làm nên một Huế xanh với phong cách riêng mà như nhiều người vẫn gọi “cây xanh của Huế là di sản”.

Nhiều du khách đến Huế cho rằng, Huế là thành phố của cây xanh, là thành phố xanh. Thú vị nhất ở Huế là hiện còn khoảng 800 ngôi nhà vườn với hệ thống cây xanh bao phủ, có giá trị cả về văn hóa và lịch sử, cho nên chính những khu vườn này đã tạo thành một tổng thể cây xanh cho đô thị Huế đầy ấn tượng.

Xem thêm: Phát triển du lịch Huế xanh – sạch – sáng

Nhã nhạc cung đình – Ca Huế trên sông Hương

Nhã nhạc cung đình là một trong những nét đẹp văn hóa nghệ thuật độc đáo của xứ Huế đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể. Đây là dòng nhạc cung đình truyền thống phương đông còn bảo lưu duy nhất ở cố đô này.

Ngoài nhã nhạc cung đình, ca Huế trên sông Hương cũng là một món ăn tinh thần của người dân xứ Huế. Còn gì tuyệt vời hơn khi du thuyền lướt nhẹ trên sông Hương dưới ánh trăng thơ mộng vừa lắng nghe ca huế vừa ngắm nhìn thành phố Huế về đêm đầy dịu dàng.

Huế là thành phố du lịch bởi nơi đây ngoài những danh lam thắng cảnh, ngoài những công trình kiến trúc độc đáo, nơi đây còn rất thân thiện và hiếu khách. Nếu bạn đang lựa chọn một nơi để trải nghiệm, để tận hưởng những giây phút nhẹ nhàng và bình yên thì đừng bỏ qua cố đô Huế, du lịch Huế sẽ chẳng làm bạn thất vọng đâu.

TẢN MẠN CÙNG “TÌNH YÊU ĐẤT HUẾ”

“Xin chào Huế một lần ta đến

Để ngàn lần ta nhớ trong mơ

Nhịp cầu cong và con đường thẳng

Một đời ta tìm mãi Huế nơi đâu

Con sông dùng dằng con sông không chảy

Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu”



Là người Huế – tôi âm thầm  yêu quê hương, yêu  mảnh đất thần kinh này mà không nơi nào có được. Huế nơi mà tôi cảm nhận có một “lực hút” kì lạ làm cho người tha phương phải lưu luyến bịn rịn, khiến cho bao người xao động bởi màu sắc cổ kính, không gian trầm tĩnh và nụ người ấm áp tình người.
Huế của tôi,  nơi có rất rất nhiều điểm danh lam thắng cảnh cổ kính và gắn liền với sự thăng trầm của đất nước…
Ấy thế mà, có những người chưa một lần đặt chân đến Huế hay chỉ đến Huế rồi chưa một lần trở lại…
Chính vì lẽ đó, tôi và Công Ty Du Lịch Nụ Cười Huế – Hue Smile Travel ấp ủ tổ chức một chương trình  tour “Tình Huế” 2 ngày 1 đêm với mong muốn giới thiệu đến bạn bè bốn phương có dịp hiểu thêm về Huế, biết thêm về sắc màu xứ Huế…
Bởi  về với Huế không chỉ là về với cảnh đẹp mà  về với hoài niệm lịch sử hình thành mảnh đất cố đô, về với sự thăng trầm của các vua chúa triều Nguyễn,..
Hơn thế, mỗi một ai có dịp về Huế sẽ cảm nhận  thêm sự tâm linh của đời sống con người Huế, có cơ hội học được nghệ thuật Thiền.
Và chương trình ” Tình Huế” cũng là sự truyền tải nghệ thuật Thiền – Tĩnh Tâm An Lạc nhằm giúp chúng ta có những khoảnh khắc sống thật với hơi thở của mình, tận hưởng không gian an lạc để nâng cao giá trị tinh thần cho cuộc sống được an vui mỗi ngày.

Những địa điểm tham quan trong tour “Tình Huế”: du lịch Huế 2 ngày 1 đêm

ĐẠI NỘI
Đại Nội là nơi nổi tiếng nhất ở Huế, với những công trình kiến trúc nghệ thuật cung đình độc đáo, là những điểm hấp dẫn thu hút hàng triệu du khách trong nước và ngoài nước. Đến đây có vô càng góc chụp đẹp với những hoa văn, trang trí khác nhau tạo nên bức ảnh sống động, quyến rũ. Bạn có thể lưu giữ cùng bạn bè, gia đình những ảnh đẹp tại cổng chính của Đại Nội là Ngọ Môn, điện Khâm Văn, Tử Cấm Thành.

dai-noi-hue
CHÙA THIÊN MỤ

Nằm trên đồi Hà Khê, bên dòng sông Hương thơ mộng và cách trung tâm Huế khoảng 5km, toàn cảnh ngôi chùa và không gian xung quanh như một bức tranh trầm mặc hữu tình, đủ sức làm rung động bất kỳ ai đến thăm. Có thể nói chùa Thiên Mụ không chỉ trở thành ngôi chùa đẹp nhất Cố Đô, mà còn là nơi gắn liền  với nhiều biến cố lịch sử đều được nhắc đến trong bất kỳ tour du lịch Huế. Tháp Phước Duyên chính là biểu tượng không thể tách rời vời chùa. Ngọn tháp cao 7 tầng và mỗi tầng tháp đều thờ 1 tượng Phật. Bước vào khuôn viên Chùa Thiên Mụ, du khách như lạc vào chốn thiền tịnh vừa bình yên, vừa có chút tĩnh mịch và tách biệt hẳn với thế giới náo nhiệt bên ngoài.

chua-thien-mu1
CHÙA HUYỀN KHÔNG SƠN THƯỢNG

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã mang vẻ đẹp ẩn hiện giữa lòng hồ Truồi mênh mang thì chùa Thiền Huyền Không Sơn Thượng lại thu gọn mình vào thung lũng rừng xanh, giữa những ngọn đòi và dãy núi cao bạc ngàn cây vạn tùng sơn .Đây là một ngôi chùa thuộc hệ phái Nam tông (*) được Thượng tọa Giới Đức khai sơn năm 1989.

chua-huyen-khong-son-thuong
LĂNG VUA GIA LONG

Đến Huế người ta không thể không đến các lăng tẩm của các bậc tiên đế khi xưa ở vương triều Nguyễn. Nhưng rồi, người ta cũng chỉ hăng hái đến lăng Khải Định, lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức vào Đại Nội, người ta đang dần lãng quên lăng Vua Gia Long – (Nguyễn Ánh) (vị vua có công sáng lập ra vương triều nhà Nguyễn) năm 1802. Tại sao lại vậy?!

Gia-Long-tomb
LĂNG VUA DUY TÂN
Gần hơn những lăng tẩm khác, An Lăng cách trung tâm TP Huế chưa đầy 2km, nhưng sau hơn một trăm năm tồn tại, nó lại đang bị xâm hại nặng nề và rơi vào quên lãng.

lang-vua-duy-tan
An Lăng (lăng Dục Đức) – thuộc phường An Cựu, TP Huế, được vua Thành Thái xây dựng năm 1889 làm nơi chôn cất, thờ cúng vua cha Dục Đức, sau này cũng là điện thờ hai vị vua yêu nước Thành Thái và Duy Tân.So với những lăng tẩm khác, An Lăng có kiến trúc đơn giản và khiêm tốn hơn nhưng vẫn giữ được những nét đặc sắc với lối kết cấu “chồng rường giả thủ”, trang trí mặt hổ phù rất tinh xảo. Đây là một công trình kiến trúc có giá trị nghệ thuật trong hệ thống công trình kiến trúc cung đình triều Nguyễn ở Huế.

CHÙA TỪ HIẾU
Có thể nói Từ Hiếu là ngôi chùa khá đặc biệt ở Cố đô Huế, chùa được xây dựng nhờ vào sự cảm hóa tấm lòng hiếu thảo của một vị Tổ sư đối với mẹ mình.

Tu Hieu_Pagoda

Cảm thấy được thư giãn, tâm hồn thư thái và yên tĩnh là cảm giác đầu tiên mà du khách có thể cảm nhận được khi bước chân vào Cánh cổng Tam quan của ngôi chùa lịch sử. Ít ai biết rằng, chùa Từ Hiếu trước đây (năm 1842) là một thảo am nhỏ (am An Dưỡng) do Tổ sư Nhất Định Huý Tánh Thiên (1784-1847) sáng lập nên.

chua-tu-hieu

Để rồi sau đó, vua Tự Đức biết được câu chuyện đầy nước mắt của Hoà thượng Nhất Định mà cảm phục trước tấm lòng hiếu thảo của ông nên cho xây ngôi chùa Từ Hiếu. Đó là mẹ ông bị bệnh nặng cần phải có thịt cá để tẩm bổ cho mẹ. Thế nhưng, thân là một nhà sư lại ở trong chùa mà đi mua cá ắt sẽ bị thiên hạ đàm tiếu. Mặc kệ họ, ông đã vượt qua nỗi khổ tâm đó mà chống thiền trượng đi mua cá để mong mẹ đỡ bệnh.

TỊNH CƯ CÁT TƯỜNG QUÂN
Là một quần thể kiến trúc nhà rường được xây dựng theo hình chữ khẩu (), vốn chỉ có cung vua và chùa chiền mới quy hoạch theo mô hình này, vì thế Tịnh cư Cát Tường Quân vừa mang vẻ trang nghiêm vừa có sự thanh tịnh.

GioiThieu-Cattuongquanzenhouse 700_4

Nếu như sự tinh tế của những ngôi nhà rường và vật dụng ở đó khiến du khách ngỡ ngàng thì những khu vườn bao quanh bốn phía đem lại cho du khách cảm giác ấm cúng, nhẹ nhàng và thư thái. Vườn thanh trà lúc lỉu trái, hoa nở đầy trên lối đi, cây hoa mộc tỏa hương thơm ngát và những nhành hoa lan thắm bên những bộ bàn ghế gỗ nhỏ bày rải rác, đỡ chân khách khi mỏi…
Tất cả những điểm tham quan trên đây là những gì mà Huế “cất giữ” cho riêng mình, gửi gắm những tình cảm thiêng liêng nhất mà ít du khách nào có thể biết đến được. Tour “Tình Huế” 2 ngày 1 đêm sẽ hứa hẹn đem đến những kỷ niệm khó phai, những tình cảm an lạc mà người Huế  và đặc biệt  chính là khám phá những điểm cổ kính, tâm linh chưa được khai thác ở Huế.