cot-co-nhin-tu-xa-1

Cột cờ Huế – Kỳ đài lung linh về đêm sáng nét văn hóa Huế

Kỳ đài còn gọi là cột cờ, được xây dựng vào năm Gia Long thứ 6 (1807), cùng thời gian xây dựng Kinh thành Huế. Đến thời Vua Minh Mạng, Kỳ đài được tu sửa vào các năm 1829, 1831 và 1840.

cot-co-nhin-tu-xa
Kỳ đài Huế là công trình thuộc quần thể kiến trúc cố đô Huế, nằm ở phía trong mặt tiền kinh thành, trước Ngọ Môn, theo hướng Nam, ở khoảng giữa hai cửa Ngăn và cửa Quảng Đức, trên pháo đài Nam Chánh.
Cùng với những thăng trầm của Kinh thành Huế, Kỳ đài là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Thời Nguyễn, trong tất cả các dịp lễ tiết, chầu mừng, tuần du cho đến việc cấp báo đều có hiệu cờ. Trên đỉnh cột cờ còn đặt một trạm quan sát gọi là Vọng Đẩu.
Thỉnh thoảng, lính canh phải trèo lên Vọng Đẩu dùng kính Thiên lý quan sát ngoài bờ biển. Cùng với những bước thăng trầm của Huế, Kỳ Đài là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Ngày 30/8/1945, trong lễ thoái vị của vua Bảo Đại, lá cờ đỏ sao vàng của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được kéo lên, kết thúc sự tồn tại của chế độ phong kiến Việt Nam.

cot co_hue

Về mặt kiến trúc, Cột cờ Huế có 3 tầng, như ba tháp cụt xếp chồng lên nhau, theo thứ tự từ lớn đến nhỏ dần từ dưới lên trên. Tầng thứ nhất cao hơn 5,5m, tầng giữa cao khoảng 6m, tầng trên cùng cao hơn 6m.
Tổng cộng của 3 tầng đài cao khoảng 17,5m. Từ mặt đất lên tầng dưới bằng một lối đi nhỏ ở phía trái Kỳ đài, tầng dưới thông với tầng giữa bằng một cửa vòm rộng 4m, tầng giữa thông với tầng trên cùng cũng bằng một cửa vòm rộng 2m. Ðỉnh mỗi tầng có xây một hệ thống lan can cao 1m được trang trí bằng gạch hoa đúc rỗng. Nền 3 tầng lát gạch vuông và gạch vồ, có hệ thống thoát nước mưa xuống dưới. Trước đây còn có 2 chòi canh và 8 khẩu đại bác.
Như vậy, tổng chiều cao từ mặt đất lên đến đỉnh Cột cờ là 54,5m.

ky dai
Hiện nay, lá cờ Tổ quốc treo trên đỉnh cột có chiều dài 12m, chiều rộng là 8m. Kỳ Đài không chỉ là vị trí trung tâm của Thành phố Huế mà còn là một biểu tượng của mảnh đất Cố đô.
Ngày nay, Cột cờ Huế – cột cờ Phu Văn Lâu vẫn là một địa chỉ hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế đặt chân đến xứ Huế mộng mơ.
Nơi đây, hằng ngày rộn ràng bước chân khám phá và những bài học lịch sử lại được nhắc nhớ, trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

ky-di-hue-dangquangarch

Ảnh: dangquangarch

Xem thêm: Địa điểm du lịch Huế