#9 đặc sản đậm chất Huế làm quà tặng bạn bè, người thân

Là kinh đô của vua chúa thời xưa nên Huế là vùng tâm điểm của những món ăn đặc sản tiến vua ngon, lạ. Những đặc sản chỉ khi đến Huế bạn mới được thấy và thưởng thức đúng nghĩa của nó. Hue Smile giới thiệu đến một số đặc sản để bạn có thể làm quà cho gia đình và người thân khi đến Huế nhé.  

1. Mè Xững – Đặc sản Huế số 1 làm quà tặng bạn bè, gia đình

Nhắc đến du lịch Huế người ta thường nghĩ tới mè xững – loại đặc sản được mua về làm quà cho người thân và bạn bè. Đây là một loại kẹo có hương vị thơm ngon, dai dai, ăn hoài không thấy ngán. Dường như bao nhiêu sự khéo léo, cần cù, tâm huyết của người dân nơi đây tạo nên loại đặc sản này làm nên thương hiệu nét văn hóa riêng rất Huế không nơi nào sánh bằng.

me xung_hue
Mè xững là sản phẩm truyền thống của cố đô Huế. Bản thân thanh lịch, cần cù và khéo léo của người dân xứ Huế đã tạo nên loại kẹo nức tiếng thiên hạ bằng những nguyên liệu quen thuộc của đất cát miền Trung mè (vừng) và xững (cách hoán đường hay còn gọi là mạch nha) để hợp thành tên kẹo.
Có nhiều loại mè xững như mè xững gói, mè xững giòn, mè xững mềm và mè đen...tha hồ lựa chọn để làm quà cho bạn bè và gia đình nhé!

Cứ nhẹ tay bóc lớp nilon mỏng được bao bọc bên ngoài kẹo khi thưởng thức, bao nhiêu hương vị được hòa quyện vào nhau khiến người ăn cảm thấy không ngán.
Còn gì tuyệt vời hơn khi cắn một miếng mè xững, nhâm nhi ly trà nóng vừa ngẫm nghĩ sự đời vừa đọc sách, khiến cuộc sống thật nhẹ nhàng biết bao.

me xung_dac_san_hue

Đến với Huế, muốn mua mè xững là không khó. Bạn có thể tới chợ Đông Ba hay đến trực tiếp các cơ sở sản xuất như Thiên Hương, Lâm Anh… với giá dao động từ 20 – 50.000/gói tùy theo khối lượng và thương hiệu sản phẩm.

2. Trà cung đình công dụng tuyệt vời

Món kẹo mè xững được nhắc tới ở trên ngon hơn khi thưởng thức kèm với trà nóng. Một trong những thương hiệu trà ngon, đó chính là trà Cung đình.
Khi đến với cố đô mà không mua trà Cung đình về làm quà là một thiếu sót to lớn đối với miền đất này. Trà Cung đình Huế – Đức Phượng được mệnh danh là “Nhất dạ đế vương”.

(Trà Cung đình – thương hiệu nổi tiếng nơi cố đô Huế)

tra cung_dinh_hue
Trước đây, trong cung đình nhà Nguyễn thời xưa, đây là thức uống dành cho vua chúa, phục vụ trong hoàng cung, được các vua xem như là một trong những vị ẩm thực Nhất dạ đế vương.

Trà là sự kết hợp từ nhiều loại thảo dược khác nhau theo công thức bí quyết gia truyền tạo nên một đặc sản Huế độc nhất vô nhị. Đây là sản phẩm có tác dụng tốt cho cơ thể, ngăn ngừa một số bệnh giúp tăng cường sức đề kháng. Ngày nay, trà được đóng gói bao bì tiện lợi, dễ dàng mua về làm quà với giá dao động từ 40 – 150.000/hộp.

3. Tré Huế – món ngon hấp dẫn

Đã đến cố đô du lịch thì đừng bỏ qua món tré Huế thơm ngon, mang hương vị đậm đà khó nơi nào sánh bằng được. Ở Huế người ta chia làm hai loại, đó là tré heo và tré bò.
Dưới đôi bàn tay khéo léo, người phụ nữ miền đất Kinh kỳ này đã cho ra một loại đặc sản Huế đã hút hồn bao nhiêu du khách đến đây tham quan và trải nghiệm.

tre hue
(Tré – đặc sản Huế thơm ngon hấp dẫn)Những nguyên liệu như thịt ba chỉ, lỗ tai heo, thịt bò, gừng, tỏi, thính gạo, muối được gia trộn theo bí quyết riêng. Được bao bọc bên ngoài là chiếc lá chuối, nguyên liệu đặt trên lá ổi gói ghém sao cho cẩn thận, bắt mắt. Khoảng 3 – 4 ngày sau, món tré có thể dùng được.
Thưởng thức tré Huế theo nhiều cách khác nhau. Có thể ăn chơi như nem hoặc cuốn với bánh tráng cùng một số loại rau sống hay mồi nhậu cho những cánh mày râu quả là thú vị.

4. Tôm chua – món ngon dân dã thơm ngon

Ngoài ra, nền ẩm thực cố đô còn nổi tiếng với món tôm chua cay nồng mang hương vị mộc mạc dân dã. Đây được xem là món ăn bình dị của con người nơi đây. Sự kết hợp hài hòa giữa tôm với các gia vị đi kèm tạo nên sự tinh tế cho món ngon.

dac san_tom_chua

(Tôm chua món ăn dân dã, bình dị và không kém phần tinh tế)

5. Hạt sen

  Bắt đầu vào mùa tháng 5, du khách có thể đến Huế ngắm sen thi nhau đua nở bông thơm ngát cả một không gian và có thể mua hạt sen tươi đầu mùa làm quà cho người thân bạn bè. Sen tươi ăn sẽ ngon hơn sen khô nhiều, vị bùi bùi, béo béo của hạt sen đã làm cho bao nhiêu người phải nhớ mãi.

       dac-san-hue-2      dac-san-hue-3

6. Bánh Nậm, bánh Lọc

Bánh nậm, bánh lọc Huế là món ăn dân dã nổi tiếng ở Huế, bởi vị ngon, bùi, không béo và không ngán, rất hợp khẩu vị từ người già đến trẻ nhỏ và là loại bánh thường được người Huế sử dụng để cúng trong các ngày rằm hay đầu tháng.

banh-nam-rat-ngon

banh-nam-ngon-tuyet

Du khách khi đến Huế hầu như ai cũng đã thử qua món này. Là một trong những món bánh truyền thống Huế nên nó có thể được xem như là một loại đặc sản làm quà cho những người thân của mình khi du lịch Huế trở về.

7. Kẹo cau

Kẹo cau là một món ăn bình dân làm theo hình dạng miếng cau chẻ sáu, gồm phần trong màu vàng nhạt được làm từ mạch nha hỗn hợp đương, tượng trưng cho hạt cau, phần ngoài màu trắng, là thịt cau, làm bằng bột trộn đường.
Kẹo cau xưa thường được gói trong lá chuối khô, giờ kẹo cau được làm thành miếng như miếng cau mới bổ, gói tỏng giấy bóng kiếng sạch sẽ. Là món quà ý nghĩa cho gia đình và bạn bè.

dac-san-hue-4

8. Thanh trà Thủy Biều

Bưởi Thanh Trà xứ Huế có hương vị đặc trưng rất riêng mà ít thành phố nào có được. Trái Thanh Trà – hương vị xứ Huế nhẹ hơn bưởi, da mỏng, căng bóng và không xù xì. Thanh trà Thủy Biều mang hương vị đậm đà thơm ngon đặc biệt, vị ngọt, thanh giữ lại rất lâu trong miệng sau khi thưởng thức. Thanh trà không chỉ thơm ở những múi ruột của trái mà thơm từ vỏ, từ lá, tất nhiên là cả hoa thanh trà,… Nếu đến Huế vào tháng 8 – 10 hãy đến trực tiếp các khu vườn ở Thủy Biều để tham quan vườn thanh trà cũng như thỏa thích lựa chọn mua món đặc sản này.

thanh-tra

Xem thêm: những món ăn dân dã chế biến từ trái Thanh Trà

9. Dầu tràm

Dầu tràm là sản phẩm được chiết khấu từ 100% nguyên liệu cây tràm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Với nguồn dược liệu quý giá và nhiều tính năng trị liệu độc đáo mà không một loài thảo dược nào có được. Công dụng dầu tràm: giúp cho trẻ sơ sinh chống gió, chống mũi, chống côn trùng nhưng không làm hại đến làng da trẻ nhỏ. Mỗi buổi tối chỉ cần một vài giọt tinh dầu tràm sẽ giúp cho con người được ngủ ngon giấc và xua tan mọi áp lực.

10. Bánh đậu xanh trái cây ở Huế

Bánh đậu xanh trái cây là món ăn vặt quen thuộc với tuổi thơ của nhiều người. Loại bánh có nguồn gôc từ nền văn hóa ẩm thực cung đình Huế, vì vậy được gọi là bánh “quý tộc”. Và trước đây, loại bánh này chỉ dùng trong các yến tiệc của Vua chúa ở Hoàng Cung, Và trước kia, chỉ dùng tại các yến tiệc của Vua chúa ở Hoàng Cung, hoặc trong mâm cỗ gia đình quan lại và quý tộc vào các dịp lễ thời xưa. Mang tên bánh đậu xanh trái cây đơn giản vì bánh được làm từ đậu xanh. Sau đó nhào nặn thành những “phiên bản” trái cây thu nhỏ, khiến ai có dịp ngó qua một lần đều khó kìm được xuýt xoa, mê mẩn trước vẻ đẹp tinh tế trong món bánh này.

10. Nón bài thơ

Nhắc đến xứ Huế chắc hẳn ai cũng nghĩ đến hình ảnh thiếu nữ Huế với tà áo dài màu tím, màu trắng trên tay là chiếc nón bài thơ duyên dáng. Và điều đó đã tạo nên nét đặc trưng biểu tượng cho cố đô. Khi đến du lịch Huế, du khách nên chọn cho mình một chiếc nón bài thơ vừa che nắng che mưa vừa lưu lại những kỉ niệm đáng nhớ ở Huế và chiếc nón bài thơ cũng chính là món quà và đồ lưu niệm hết sức ý nghĩa cho những người thân yêu của bạn.

dac-san-hue-6

Không chỉ có những cung điện nguy nga tráng lệ, cầu Tràng Tiền vắt ngang trên dòng sông Hương trôi lững lờ mà còn làm ngất ngây du khách bởi nền ẩm thực mang đậm nét Kinh kỳ. Đến với Huế, ngoài việc tận hưởng vẻ đẹp nơi đây, du khách cũng chọn mua một vài món về dành tặng cho người thân và bạn bè. Chắc hẳn bạn sẽ khó quên những khoảnh khắc tại miền đất này trong chuyến hành trình về miền Trung yêu dấu.
Trên đây là một số đặc sản nổi tiếng của xứ Huế mà Du lịch Nụ Cười Huế muốn giới thiệu đến các bạn, hãy thử một lần đến Huế để thưởng thức những món ăn đặc sản “tiến vua” này nhé.

Hiện tại do tình hình dịch bệnh nên công ty Huế Smile Travel tạm ngừng các dịch vụ du lịch thay vào đó chúng tôi cung cấp đặc sản bánh lọc Huế thơm ngon được hút chân không – đảm bảo an toàn vệ sinh ship đi mọi vùng miền.

ĐẶT NGAY: 0906.458.179