núi kinh thành huế

Bạn có biết Núi gì nổi tiếng kinh thành Huế xưa?

Không phải ai cũng biết câu trả lời cho câu hỏi “Núi gì nổi tiếng kinh thành Huế xưa?”. Sự thật là ngay cả với những người đã sinh sông ở Huế lâu năm, thoặt đầu nghe câu hỏi ấy cũng không khỏi thấy lạ. Bởi lẽ, vốn lâu nay, mọi người chỉ nghe và biết đến núi Ngự Bình, còn núi nổi tiếng kinh thành Huế xưa là núi gì nhỉ? Liệu đó có phải là núi Ngự Bình không? Hãy để Huế Smile bật mí về ngọn núi bí ẩn ấy trong bài viết này bạn nhé! 

A. Giải đáp: Núi gì nổi tiếng kinh thành Huế xưa?

Khi xưa, bao trùm kinh thành Huế là những ngọn núi trùng trùng điệp điệp. Hoang sơ nhưng không kém phần hùng vĩ. Từ trung tâm thành phố, không khó để nhìn thấy những ngọn núi xa xa. Nhiều là thế, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là núi Ngự Bình.

núi ở huế

Huế nổi tiếng với nhiều ngọn núi trùng điệp

Đó không phải là ngọn núi nổi tiếng trong thời hiện đại. Mà chính xác, nó đã rất nổi tiếng trong quá khứ, từ khi vua chúa chọn Huế làm kinh đô.

Vậy nên, đáp án cho câu hỏi “Núi gì nổi tiếng kinh thành Huế xưa?”, không quá xa lạ, chính là núi Ngự Bình.

Đúng vậy, núi Ngự rất đỗi quen thuộc, xuất hiện từ câu nói, bài thơ, trong sách vở, chúng ta đã bắt gặp và thấy nó rất nhiều. Nhưng ít ai biết được lịch sử cũng như sự nổi tiếng của nó.

Để hiểu rõ hơn về ngọn núi xưa này, nội dung tiếp theo sẽ nói cho bạn biết.

B. Ngọn núi với vẻ đẹp hùng vĩ

1. Sơ lược về núi Ngự Bình

Núi Ngự Bình ở đâu? Đây là câu hỏi được rất nhiều du khách tò mò khi đặt chân đến xứ Huế. Điểm du lịch tọa lạc tại phường An Cựu, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế. Cứ tưởng rằng, núi sẽ nằm ở nơi nào đó khá xa thành phố. Nhưng điều thú vị ở đây là núi Ngự chỉ cách trung tâm khoảng 4km. Thuận tiện cho du khách di chuyển và thăm quan.

Sở hữu chiều cao 105m so với mực nước biển. Ngọn núi đã gắn bó với biết bao người dân Huế, chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử. Ngọn núi có hình thang, phía trên đỉnh khá bằng phẳng. Nhìn vào ngỡ như một chiếc bình phong. Không phải là một ngọn núi bình thường. Đây còn địa điểm check-in tuyệt đẹp, nổi tiếng với nhiều du khách khi đến du lịch Huế.

Riêng với nhiều người dân địa phương, núi Ngự Huế lại có ý nghĩa rất đặc biệt về phong thủy. Họ tin rằng những làn gió mát dịu từ ngọn núi này mang đến  những điều may mắn, bình an trong cuộc sống của mỗi người dân trong thành phố. Vì thế, núi gì nổi tiếng kinh thành Huế xưa phải là Ngự Bình. Vì nó gắn liền với quan niệm, cuộc sống và lịch sử của cố đô.

Người Huế có câu ca dao “Núi Ngự Bình trước tròn sau méo”, cụ thể nó là:

“Núi Ngự Bình trước tròn sau méo
Sông An Cựu nắng đục mưa trong
Dẫu ai ăn ở hai lòng
Em đây vẫn một dạ thủy chung với chàng”
– Núi Ngự có dạng hình thang, đỉnh bằng phẳng, hai bên có hai ngọn núi nhỏ chầu vào gọi là Tả Bật Sơn và Hữu Bật Sơn. Vì núi có hình dạng như thế, nên khi chúa Nguyễn Phúc Trăn (ở ngôi: 1687-1691) dời thủ phủ Đàng Trong từ làng Kim Long (thuộc huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên) về làng Phú Xuân (chỗ của Kinh thành Huế ngày nay) vào năm 1687, đã dùng núi ấy làm án (chắn ngang) trước thủ phủ. Về sau, khi chúa Nguyễn Phúc Khoát (ở ngôi: 1738-1765) xây dựng đô thành Phú Xuân (hoàn tất năm 1739), và vua Gia Long xây dựng Kinh thành Huế (1805) cũng đặt núi Ngự làm án bình phong che chắn.
mặt trước núi ngự

Mặt trước núi Ngự

mặt sau núi Ngự Bình

Mặt sau núi Ngự Bình

– Từ thời vua Gia Long, không phân biệt các quan có phẩm trật lớn nhỏ như thế nào, mỗi người đều phải trồng ở Ngự Bình một cây thông. Trải qua nhiều đời vua, Ngự Bình trở thành một rừng thông vi vu. Bởi vẻ đẹp ấy, nên núi được nhiều người đến viếng và làm thơ đề vịnh, trong số đó có vua Minh Mạng và vua Thiệu Trị.
Cùng với sông Hương, núi Ngự Bình hòa quyện vào nhau tạo nên vẻ sơn thủy hữu tình của Huế, và đã trở thành biểu tượng của thiên nhiên Huế từ rất lâu. Cũng nhờ đó, mà nhiều người hay gọi Huế là xứ sở của “sông Hương – núi Ngự”

2. Núi ngự say đắm lòng người

Đặt chân trên núi Ngự Bình, du khách có cơ hội tận mắt ngắm nhìn toàn bộ thiên nhiên tuyệt vời của núi rừng, bên cạnh đó là sự thơ mộng, trữ tình của dòng sông Hương. Để có một chuyến đi du lịch tại Huế trọn vẹn nhất, nhiều du khách không quên ghé thăm núi Ngự Bình.

Núi Ngự Bình Huế được xem là biểu tượng cho cái đẹp của mảnh đất xứ Huế. Từ vị trí của núi, bạn có thể thấy xa xa là dòng sông Hương xanh biếc tuyệt đẹp. Ngoài ra, vẻ đẹp của nơi đây còn được tạo nên bởi đồi núi, những rừng thông bạt ngàn. Sự yên bình của thiên nhiên khiến cho bao du khách cảm thấy thanh thản, nhẹ nhàng mà sâu lắng.

núi ngự bình huế

Một trong những hoạt động trải nghiệm khó quên với nhiều du khách đó chính là khám phá rừng thông xanh ngát tại núi Ngự. Những cây thông xanh mướt, chưa quá lớn, cây này nối tiếp cây khác, tạo nên những làn gió mát, thổi vi vu, âm thanh réo rắt vui tai giải tỏa mọi căng thẳng.

Bên cạnh đó, đến với núi Ngự, cảnh đẹp buổi chiều tà, ngắm nhìn cảnh hoàng’ hôn tuyệt đẹp tại đây là điều mà mỗi người không nên bỏ lỡ. Một vùng trời đỏ hoe chiếu rọi xuống dòng sông Hương. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Khoảnh khắc này hứa hẹn sẽ mang đến những bức hình check in “sống ảo” để đời.

Vẻ đẹp hoàn mỹ của núi Ngự Bình Huế thật khó để diễn tả bằng câu chữ, lời nói. Sự bình yên, nên thơ và trữ tình của cảnh sắc thiên nhiên ấy từng là nguồn cảm hứng của rất nhiều nghệ sĩ. Có mặt trong nhiều tác phẩm thi ca nổi tiếng. Du lịch núi Ngự Bình chắc chắn sẽ là lựa chọn không nên bỏ lỡ với nhiều du khách khi đến với mảnh đất cố đô này.

3. Tham quan núi Ngự Bình ở Huế vào thời gian nào?

hoàng hôn núi ngự

Để có được chuyến đi thuận lợi nhất đến núi Ngự Bình ở Huế, du khách có thể ghé thăm điểm du lịch này từ khoảng tháng 5 đến tháng 9. Khoảng thời gian này rơi vào mùa thu vì vậy thời tiết tại Huế rất mát mẻ, dễ chịu, bên cạnh đó, không thường xuyên xảy ra mưa nên rất thuận tiện cho việc tham quan, khám phá.

Cần lựa chọn và biết đi huế mùa nào đẹp. Để mỗi du khách không bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn cảnh quan lãng mạn, nên thơ của mảnh đất này. Mặc dù bạn cũng có thể ghé thăm núi Ngự vào mùa mưa, nhưng chắc chắn với thời tiết âm u như vậy, thật khó để thấy hết vẻ đẹp nơi đây.

Giờ đây, không còn quá khó để biết núi gì nổi tiếng kinh thành Huế xưa. Núi Ngự Bình không chỉ là một ngọn núi đơn thuần. Mà hơn cả, đó là biểu tượng, niềm tự hào của mỗi người dân vùng đất cố đô. Nếu có dịp đi Huế, đừng quên đưa núi Ngự vào danh sách các địa điểm cần đến bạn nhé!