den-cu-lao-cham-nen-di-dau

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm từ A đến Z

Cù Lao Chàm là một khu du lịch sinh thái cực kì hấp dẫn mà du khách không nên bỏ qua trong cẩm nang du lịch của mình. Cù Lao Chàm hội tụ những cảnh đẹp tuyệt vời, hứa hẹn mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm đáng nhớ nhất. Vậy Cù Lao Chàm ở đâu? Cù Lao Chàm có gì? Tất cả sẽ có ngay trong bài viết Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm từ A đến Z sau đây.

1. Cù Lao Chàm ở đâu?

Cù Lao Chàm là một cụm đảo có diện tích 15m2, thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Cách bờ biển Cửa Đại khoảng 15km, Cù Lao Chàm là điểm du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách đến với Hội An – Quảng Nam.

cu-lao-cham-o-dau

Cù Lao Chàm ở đâu?

2. Cù Lao Chàm có gì đẹp & thú vị?

Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh mang vẻ đẹp hoang sơ, Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2009. Đến với Cù Lao Chàm, du khách sẽ được hoà mình vào một thiên đường tự nhiên xinh đẹp với nhiều địa điểm nổi tiếng như biển Cù Lao Chàm, lặn ngắm san hô, chùa Hải Tạng, Giếng Cổ 200 năm.

cu-lao-cham-co-gi-thu-vi

Cù Lao Chàm có gì đẹp?

Chưa hết, đảo Cù Lao Chào gồm 8 hòn đảo lớn nhỏ: Hòn Lao, hòn Khô Mẹ, hòn Khô Con, hòn Lá, hòn Dài, hòn Mồ, hòn Tai, hòn Ông, cùng những bãi cát trắng mịn và bờ biển xanh ngắt tận chân trời.

3. Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm là một trong các khu du lịch sinh thái đẹp và hấp dẫn, hứa hẹn mang lại cho du khách những giây phút trải nghiệm đáng nhớ nhất. Để chuyến du lịch của bạn trở nên thú vị và trọn vẹn hơn, chúng tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm.

3.1. Nên đến Cù Lao Chàm vào thời gian nào đẹp nhất?

Nằm ở mảnh đất duyên hải miền Trung đầy nắng và gió, thời gian lý tưởng nhất để du khách ghé thăm Cù Lao Chàm là khoảng từ tháng 3 đến tháng 9. Lúc này, tiết trời mùa hè tại Cù Lao Chàm khá mát mẻ, biển yên ả, trong xanh, nắng ấm chan hoà, ít mưa bão.

nen-den-cu-lao-cham-vao-thoi-gian-nao

Kinh nghiệm đi Cù Lao Chàm

Ở Cù Lao Chàm thường tổ chức các lễ hội hằng năm như Lễ hội cầu ngư (ngày 3, 4 tháng 4 Âm lịch), lễ giỗ tổ nghề Yến (ngày 9, 10 tháng 3 Âm lịch) … Đây là cơ hội để du khách trải nghiệm và khám phá thêm những điều mới mẻ về văn hoá và con người nơi đây.

Nếu muốn chắc chắn cho chuyến đi của mình không bị ảnh hưởng, hãy theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên trước khi đặt vé máy bay, vé tàu.

   >>> Tham khảo: Tour Đà Nẵng – Cù Lao Chàm 4 ngày 3 đêm

3.2. Cách di chuyển đến đảo Cù Lao Chàm?

Từ Đà Nẵng, du khách chạy xe dọc theo đường biển khoảng 35km để đến bãi biển Cửa Đại – Hội An. Từ đây, du khách có thể lựa chọn 2 loại phương tiện là tàu (giá vé khoảng 30k/người/1 tiếng) hoặc giá vé cano đi cù lao chàm(120-150k/người/15 phút) để di chuyển tới bến Cửa Đại – Cù Lao Chàm.

Kinh nghiệm đi Cù Lao Chàm nho nhỏ là các bạn nên thuê cano để tiết kiệm thời gian. Tại bến Cửa Đại có rất nhiều hãng cano khác nhau. Bạn có thể mua vé khứ hồi trong ngày hoặc hôm sau. Một chuyến di chuyển như vậy chỉ khoảng 15-30 phút là đến đảo Cù Lao Chàm. Các bạn nên mặc áo phao theo quy định của chủ cano để đảm bảo an toàn và không nên sử dụng điện thoại khi cano đang chạy, tránh điện thoại, máy ảnh bị rơi xuống biển.

Nen-thue-cano-de-di-chuyen-den-cu-lao-cham-thuan-tien-nhat

Kinh nghiệm đi Cù Lao Chàm nên thuê cano 

Cano là phương tiện phổ biến tại đây, giá cả không quá đắt mà lại an toàn, nhanh chóng, thích hợp cho những bạn bị say sóng. Cảm giác khi được lênh đênh giữa một khoảng không trời xanh mấy trắng rộng lớn, nhìn thấy cano rẽ từng con sóng bọt trắng rất thích thú và sảng khoái bất tận.

Khi cano vừa cập bến Cửa Đại cũng là lúc một Cù Lao Chàm mang vẻ đẹp hoang sơ, đẹp tuyệt vời hiện ra trước mắt.

   >>> Xem thêm: Tour Đà Nẵng – Cù Lao Chàm 3 ngày 2 đêm lịch trình hấp dẫn

3.3. Đến Cù Lao Chàm nên đi đâu?

Ngay lúc cập bến Cù Lao Chàm, thời gian vẫn còn sớm nên du khách có thể đi bộ lên núi và tham quan các danh thắng nơi đây. Du lịch Cù Lao Chàm không thể nào bỏ qua các địa điểm sau:

den-cu-lao-cham-nen-di-dau

Đến Cù Lao Chàm chơi gì & đi đâu?

– Nhà Bảo tàng biển Cù Lao Chàm

Điểm dừng chân đầu tiên khi thuyền cập bến tàu Cù lao Chàm chính là nhà bảo tàng biển Cù Lao Chàm – Hội An. Tại đây, du khách có thể tham quan, tùm hiểu về các phong tục truyền thống, các lễ hội và các sản vật biển của vùng đảo này. Từ đó, phần nào hiểu thêm về đảo Cù Lao Chàm và con người nơi đây.

– Miếu tổ nghề Yến

Nằm ở Bãi Hương thuộc đảo Cù Lao Chàm, Miếu Tổ nghề Yến được xây dựng hoàn chỉnh vào khoảng đầu thế kỷ 19 để thờ tổ nghề Yến và các vị thần bảo hộ nghề Yến.

Hàng năm, vào ngày 10 tháng 3 Âm lịch, cư dân và những người làm nghề khai thác yến tổ chức cúng rất linh đình để chuẩn bị cho vụ khai thác mới.

– Giếng cổ Chăm

Giếng cổ Chăm hay còn gọi là Giếng Xóm Cấm nằm tại ngã ba con đường bê tông của xóm Cấm. Cách 500m về hướng Đông Bắc là di tích Tiền Sa Huỳnh Bãi Ông, cách di tích khảo cổ Bãi Làng 300m về hướng Tây Nam.

Giếng cổ Chăm có niên đại hơn 200 năm, mang đặc trưng giếng của người Chăm. Giếng có hình ống tròn, thành giếng hình tròn, nền giếng hình vuông, ở mỗi góc có một trụ vuông, lòng giếng xây gạch theo kiểu “vành khăn”. Điểm đặc biệt nhất của giếng cổ Chăm là không bao giờ cạn nước, kể cả vào mùa khô hạn.

Giếng Cổ Chăm được xếp hạng di tích quốc gia vào năm 2006. Đối với người dân trên đảo, chiếc giếng cổ này tồn tại như một biểu tượng thiêng liêng của quê hương.

uong-nuoc-gieng-cu-lao-cham

Uống nước ở Giếng Cổ Chăm tại Cù Lao Chàm cầu tình duyên

Đặc biệt, những câu chuyện kì lạ về giếng cổ này được nhiều người truyền tai nhau rất nhiều. Rằng những người muốn cầu tình duyên đến đây, con trai uống 7 ngụm nước, ocn gái uống 9 ngụm nước sẽ nhanh chóng tìm thấy tình yêu đích thực. Hay những người muốn cầu con cái cũng được như ý. Những câu chuyện có phần hư thực nhưng lại trùng hợp đến kinh ngạc khiến nhiều người tin đây là chiếc giếng Tiên, cầu được ước thấy.

Vậy nên nếu bạn đã đặt chân đến Cù Lao Chàm rồi thì đừng bỏ qua địa điểm hấp dẫn này nhé.

– Chùa Hải Tạng

Chùa Hải Tạng là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng thờ Phật kết hợp với thờ thánh thần được xây vào năm Cảnh Hưng thứ 19 (1758). Đây là nơi ngư dân trên đảo và các thương thuyền thường xuyên ghé đến hành lễ cúng Phật, cầu mong công việc làm ăn, buôn bán được suôn sẻ, gặp nhiều may mắn.

– Chợ Tân Hiệp

Đến Cù Lao Chàm, khách du lịch không thể bỏ qua chợ Tân Hiệp (hay chợ Cù Lao Chàm). Nằm ngay khu vực bến tàu, chợ Tân Hiệp là nơi tập trung nhiều đặc sản rừng, biển và các món quà lưu niệm.

Mực một nắng ở đây rất ngon nên được rất nhiều du khách mua về làm quà cho bạn bè, người thân.

Sau khi đã tham quan các địa điểm nổi tiếng trên đảo, chắc chắn du khách đã thấm mệt. Lúc này, du khách hãy dừng chân và thưởng thức bữa trưa ngay trên đảo Cù Lao Chàm.

3.4. Đi Cù Lao Chàm ăn gì?

Nổi tiếng với đặc sản Cù Lao Chàm phong phú, tươi xanh mà giá rẻ. Nào là mực một nắng, cua đá, ốc vú nàng, bào ngư, tôm càng, ghẹ, … Ngoài ra, Cù Lao Chàm còn có những món đặc sản vô cùng độc đáo mà chỉ riêng nơi đây mới có. Như rau rừng, bánh ít lá gai …

An-gi-tren-dao-cu-lao-cham

Ăn gì trên đảo Cù Lao Chàm?

  • Ốc vú nàng là một loại đặc sản nổi tiếng của vùng duyên hải Miền Trung vốn nổi tiếng ngay từ tên gọi của nó.
  • Cua đá trung bình chỉ lớn bằng nắm tay, có màu sắc rất ấn tượng, mai và các chi màu nâu tím, phần bụng dưới ngả màu vàng ươm. Cua đá rất khoẻ, chạy nhanh và thường chỉ lú đầu khỏi hang khi đêm xuống để đi ăn.
  • Ở Cù Lao Chàm, rau rừng mọc hoang ở các chân núi, khá phong phú về chủng loại, với vài chục loại: rau dớn, rau sân, rau lủi, mã đề… Cuối xuân, đầu hạ là vào mùa chính thu hoạch rau rừng của đảo này. Thường người ta trộn nhiều loại với nhau, như vậy mới hội tụ đủ các vị đắng, cay, ngọt, bùi, béo.

 

Dac-san-cu-lao-cham

Đặc sản Cù Lao Chàm

Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi, du khách sẽ háo hức khi được hoà mình vào dòng biển mát lạnh, xanh ngắt một màu. Các hoạt động thể thao du lịch tại đây vô cùng sôi động, náo nhiệt. Nhưng hoạt động được nhiều người yêu thích nhất có lẽ là lặn ngắm san hô với hai loại hình là lặn snorkeling và lặn sâu với bình khí. Với kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm 1 ngày, bạn hoàn toàn có đủ thời gian để thưởng thức hết hải sản nơi đây 

3.5. Chơi gì trên đảo Cù Lao Chàm?

a. Lặn ngắm san hô – hoạt động không thể bỏ qua tại Cù Lao Chàm

Hầu hết các tour đảo Cù Lao Chàm đều có hoạt động lặn ngắm san hô. Nếu các bạn du lịch tự túc thì có thể mua vé ngay ở bến tàu hoặc nhờ nhà nghỉ mua hộ. Giá vé chỉ 40.000đ/người với trang bị đầy đủ dụng cụ như áo phao, kính lặn, ống thở ngắm san hô từ trên mặt nước. Yên tâm là sẽ có tàu đưa các bạn ra khu vực lặn và có cả người hướng dẫn đi cùng.

lan-san-ho-cu-lao-cham

Lặn ngắm san hô là hoạt động thú vị tại Cù Lao Chàm

b. Dạo quanh ngắm cảnh Cù Lao Chàm

Ngoài ra, nếu du khách muốn đi tham quan quanh đảo có thể thuê 1 chiếc xe máy với giá 150.000đ – 200.000đ/1 ngày). Tuy nhiên, đường đi ở đây nhỏ và có nhiều đoạn khó đi, phải vững tay lái lắm mới đi được.

Dạo quanh ngắm cảnh Cù Lao Chàm cũng là một thú vui, giúp bạn tận hưởng những làn gió mát, dừng lại bên đường để ngắm nhìn bãi biển cát trắng. Ngoài ra, các bạn có thể lên núi Cù Lao Chàm để ngắm cảnh toàn đảo từ trên cao.

c. Các bãi biển đẹp ở Cù Lao Chàm không thể bỏ qua

Cù Lao Chàm gồm 7 bãi biển trải dài theo hướng Tây Bắc – Đông Nam: bãi Bắc, bãi Ông, bãi Làng, bãi Xếp, bãi Chòng, bãi Bìm, bãi Hương.

  • Bãi Ông là bãi đông khách đến ăn trưa nhất. Bãi Ông gần Bãi Làng, kế bên bến tàu nên có nhiều nhà hàng xung quanh.
  • Bãi Xếp là bãi chưa được khai thác du lịch nên khá vắng vẻ và yên tĩnh.
  • Bãi Chồng Cù Lao Chàm là một trong những bãi biển xinh đẹp với hàng dừa chạy thẳng tắp tại Cù Lao Chàm. Tại đây có phòng tắm nước ngọt và phòng thay đồ thuận tiện cho du khách.

 

Bai-bim-thu-hut-du-khach-nho-bai-da-dep-mat

Bãi Bìm thu hút du khách nhờ bãi đã đẹp mắt

  • Bãi Bìm là bãi tắm miễn phí. Nước ở đây trong xanh và có bãi đá với hình thù độc đáo, thu hút nhiều du khách tới tắm và chụp hình.
  • Bãi Hương là nơi có nhiều thuyền bè neo đậu. Thế nên việc tắm ở bãi Hương không được thuận tiện. Nhưng bù lại, hải sản ở đây lại rất tươi ngon.

Tất cả những bãi biển trên rộng khoảng 20m, chiều dài từ 100 đến 300m, mỗi bãi có một đặc điểm riêng khiến du khách có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một nơi để thỏa thích vui chơi, tắm biển khi tới Cù Lao Chàm Hội An.

Cac-bai-bien-dep-o-cu-lao-cham-khong-the-bo-qua

Các bãi biển đẹp ở Cù Lao Chàm không thể bỏ qua

d. Trải nghiệm cắm trại đêm ở Cù Lao Chàm

Nếu đã đến Cù Lao Chàm rồi thì du khách nên dành thêm một buổi tối để cắm trại trên Cù Lao Chàm. Hoạt động này phù hợp với gia đình, công ty, nhóm bạn.

Địa điểm thích hợp để cắm trại thường là khu vực Bãi ÔNg, Bãi Hương là có nhiều dịch vụ hỗ trợ. Tuy nhiên, những ai yêu thích không gian hoàn toàn mở thì có thể lựa chọn Bãi Bìm và Bãi Xếp.

Cam-trai-dem-o-cu-lao-cham-la-tiet-muc-dang-mong-doi-nhat

Cắm trại đêm ở Cù Lao Chàm là “tiết mục” đáng mong đợi nhất

Cắm trại đêm ở Cù Lao Chàm được xem là “tiết mục” đáng mong đợi nhất tại đảo. Những ngọn lửa hồng cháy bập bùng, các bản nhạc vang lên, các trò chơi tập thể đầy ấn tượng và tiếng cười, các món ăn khuya du mục và những cốc rượu cooktail sẽ làm cho du khách sảng khoái, thư giãn sau một ngày dài tham quan mệt mỏi. Ngoài ra, các bạn cũng có thể thuê khách sạn hay nhà nghỉ Cù Lao Chàm nếu không muốn qua đêm trong trại. 

 >>> Xem thêm: Bí kíp đi du lịch Đà Nẵng chỉ trong 1 ngày

3.6. Đến Cù Lao Chàm nên mua gì về làm quà?

Đến Cù Lao Chàm chắc chắc phải mua hải sản rồi. Du khách dễ dàng mua được cho mình những chú tôm hùm, cua đá – đặc sản duy chỉ có tại đây; hay các loại cá, ghẹ tươi xanh. Mực một nắng ở đây cũng là một đặc sản có tiếng mà bạn nên mua. Lưu ý là du khách nên mua tại chợ hải sản Cù Lao Chàm để chọn được hải sản tươi sống, ngon nhất mà không lo bị ép giá nha.

Nếu ví vẻ đẹp của Cù Lao Chàm là một bình rượu quý thì chắc chắn chẳng ai muốn tỉnh bao giờ. Vậy các bạn còn chần chừ gì nữa mà không rủ rê “đồng bọn” lên lịch khám phá Cù Lao Chàm thôi nào.