cầu phú xuân

Tìm hiểu Các cây cầu ở Huế với vẻ đẹp rất riêng

Nếu bạn đang tìm kiếm những cây cầu hiện đại, to lớn và hoành tráng, thì Huế sẽ khiến bạn thất vọng. Bởi lẽ các cây cầu ở Huếlại mang đậm vẻ đẹp rất riêng của cố đô. Chúng mộc mạc, đơn giản nhưng không hề giản đơn. Nhiều trong số đó là chứng nhân lịch sử hùng hồn của những năm tháng chiến tranh tàn khốc. Vắt qua dòng sông Hương yên bình, chúng cũng trở nên thật bình lặng, giản dị như con người Huế. Cùng Huế Smile hiểu hơn về những cây cầu gắn bó với Huế mộng mơ. 

1. Cầu ngói Thanh Toàn

Cầu ngói Thanh Toàn là cây cầu nổi tiếng của Huế thu hút rất nhiều du khách ghé thăm. Thoặt nhìn, cây cầu nổi bật bởi có kiến trúc rất đẹp. Nhưng ít ai biết rằng, nó mang trong mình những giá trị về văn hoá, lịch sử của Huế. Nó cũng là cây cầu duy nhất ở Huế được công nhận di tích quốc gia.

“Ai về cầu ngói Thanh Toàn
Cho em về với một đoàn cho vui”

cầu ngói thanh toàn

Cầu ngói Thanh Toàn nằm ở xã Thuỷ Thanh thuộc huyện Hương Thuỷ. Cách trung tâm thành phố khoảng 8km. Cầu ngói Thanh Toàn theo lối kiến trúc “thượng gia hạ kiều” rất độc đáo. Cụ thể, chiều dài 18m, rộng 5m được chia thành 7 gian.

Qua nhiều năm tháng, nó đã hư hỏng ít nhiều, nhưng bạn vẫn thấy rõ mái của cầu lợp ngói lưu ly, thân cần có lan can có thể ngồi hóng mát. Chất liệu gỗ không những tạo nét đẹp cổ kính mà còn giúp người đừng bên trong luôn cảm thấy mát mẻ. Dáng vẻ cổ kính yên bình giữa một vùng làng quê khiến nhiều du khách mê mẩn.

cầu ngói

2. Cầu Trường Tiền

Nhắc đến cầu ở Huếthì Trường Tiền sẽ là cái tên được mọi người nghĩ ngay đến đầu tiên.Cũng là cây cầu lâu đời nhất ở Huế. Không chỉ tồn tại trong tâm trí mỗi người, mà nó còn đi vào thi ca, nhạc, hoạ và cũng có giá trị cao về mặt lịch sử, văn hoá của cố đô. Cầu Trường Tiền nối liền đôi bờ sông Hương, phía nam thuộc địa bàn phường Đông Ba và phía Bắc là phường Phú Hoà.

trường tiền

Năm xưa, nó chỉ là cây cầu làm bằng gỗ đơn thuần. Về sau, từ năm 1899, cầu được xây dựng lại bằng chất liệu thép với chiều dài 402,6m, 6 nhịp dầm, mỗi nhịp 67m.

Hình ảnh cầu Trường Tiền đã quá nổi tiếng. Dù ban ngày hay về đêm, nó vẫn toát lên vẻ đẹp bình yên và ấn tượng đến lạ. Cầu Trường Tiền là địa điểm check-in của rất nhiều người khi đến với Huế.

cầu trường tiền ban đêm

3. Cầu gỗ lim Huế

Xây dựng và hoàn thành vào năm 2018, cho đến nay, cầu gỗ lim trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng. Thu hút du khách và người dân địa phương đến vui chơi mỗi ngày. Nó còn nổi tiếng với biệt danh “cầu 64 tỷ”. Cây cầu bạc tỷ có chiều dài 450m, rộng 4m với chất liệu chính là gỗ lim Nam Phi, toàn bộ không gian sàn 2440m được lát bằng gỗ lim đắt đỏ dày 5cm. Phần lan can làm hoàn toàn bằng đồng nhập khẩu từ Hàn Quốc.

check in cầu gỗ lim

Nối dài từ cầu Trường Tiền sang cầu Phú Xuân, thích hợp để mọi người tản bộ, chụp những bức hình thật đẹp lúc hoàng hôn. Sông Hương trải dài trước mặt, không gian đầy cây xanh, vô cùng thoáng đãng. không lạ khi càng ngày cầu gỗ lim Huế càng hot.

cầu gỗ lim

4. Cầu Phú Xuân

Cầu Phú Xuân hay được dân địa phương gọi là Cầu Mới. Tuy mới nhưng thực chất nó được khởi công và xây dựng vào năm 1970 do hãng Eiffel của Pháp thiết kế và tổ chức thi công.

Đến năm 1972, cầu hoàn thiện với chiều dài 374,65m, rộng 17m, riêng lòng cầu rộng 12m; tải trọng của cầu là 18 tấn. Hai bên cầu có phần đường dành riêng cho người đi bộ. Có lan can để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuy vậy, do nhu cầu đi lại ngày một lớn nên nó được được tu bổ thêm vào năm 1998, năm 2009. Lần tu bổ gần đây nhất là vào năm 2019, do thiết kế cũ, cầu khá nhỏ và hẹp. Trong khi lượng xe cộ đi lại tăng mạnh, nên nó được nới rộng ra.

Lúc mới xây xong (1971), nó được đặt tên theo con sông mà nó bắc ngang qua, cầu Sông Hương. Sau năm 1975, chính quyền mới đổi tên thành cầu Phú Xuân.

Sau khi mở rộng chiều ngang, cây cầu trở nên thông thoáng. Là địa điểm quen thuộc mỗi khi muốn dừng chân để chụp ảnh bình minh và hoàng hôn. Không gian rộng thoáng 2 bên, lại nằm chính giữa sông, nên rất dễ cho bạn phóng tầm mắt để nhìn ngắm cảnh vật 2 bên bờ.

cầu phú xuân

5. Cầu Dã Viên

Cầu Dã Viên là cây cầu dài nhất hiện nay ở Huế. Nối dài từ đường Lê Duẩn (Quốc lộ 1A) phía bắc thành phố, sang đường Bùi Thị Xuân và kết nối với hệ thống các trục đường quy hoạch khu vực phía Nam thành phố Huế.

cầu dã viên

Cây cầu này chỉ mới được xây dựng lại vào năm 2010. Trước đó, người dân địa phương đi lại bằng cây cầu tên gọi là Bạch Hổ.

Theo đó, vào năm 1908, để nối tuyến tàu hỏa Bắc – Nam, cây cầu bằng sắt bắc qua sông Hương được xây dựng xong và đi vào hoạt động, tên là cầu Dã Viên, vì phần giữa của đoạn đường sắt ở đây đã được xây dựng ngay trên mặt đất của cồn Dã Viên. Nhưng, vì đầu phía bắc của cầu này ngay cạnh bên cầu Bạch Hổ cũ (nay gọi là cầu Kim Long), cho nên người dân Huế theo thói quen mà gọi thành cầu Bạch Hổ.

Năm 2010, cây được xây mới với mức kinh phí 730 tỷ đồng. Đây là một công trình hoành tráng, có ý nghĩa quan trọng trước sự trở mình và phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế.

dã viên huế

Nơi đây không chỉ giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông cho hai cầu Phú Xuân và Trường Tiền, cầu Dã Viên còn là điểm thưởng ngoại sông Hương cho người dân và du khách thập phương. Từ cầu mọi người có thể tiếp tục đi bộ xuống công viên Bùi Thị Xuân để thưởng ngoạn, tập thể dục và tham gia nhiều hoạt động vui chơi khác như chèo sup sông Hương.

6. Cầu Đập Đá

Cầu Đập Đá được xây dựng từ năm 1917 dưới thời Pháp thuộc.

Vào thời điểm ấy, Đập Đá đóng vai trò khá quan trọng. Lúc bây giờ, mọi người muốn di chuyển nhanh từ khu vực Vỹ Dạ vào thành phố Huế phải đi qua cây cầu này. Ngoài ra, nó còn ngăn xâm nhập mặn vào sông Hương lúc mùa hè, ngăn nước từ thượng nguồn sông Hương đổ về trong mùa mưa để hạn chế lũ lụt.

Mặc dù hiện nay chức năng ngăn mặn không con do tỉnh Thừa Thiên Huế hoàn thành công trình đập thủy lợi Thảo Long ở hạ lưu sông Hương. Nhưng nó vẫn mang nhiều ý nghĩa trong lòng mỗi người dân của vùng cố đô.

Năm 2015, cầu Đập Đá được đầu tư, mở rộng và lắp cống ngầm nhằm cải thiện môi trường và chất lượng nước. Nó vẫn có nhiệm vụ cao cả khi bổ sung nguồn nước tưới nông nghiệp cho sông Như Ý, tăng cường thoát lũ cho hệ thống sông vùng nam sông Hương.

7. Cầu Chợ Dinh 

Bạn biết đấy, các cây cầu ở Huế không to lớn nhưng chúng đều đóng những vai trò quan trọng. Và không phải cây cầu nào cũng bắc qua sông Hương. Cầu Chợ Dinh cũng nằm trong số đó.  Được xây dựng năm 2000, nằm ở phía bắc thành phố Huế, là cây cầu nối giữa phường Phú Thượng với phường Phú Hậu.

Cầu gồm 9 nhịp, dài gần 400 m và rộng 14 m. Điểm độc đáo của cây cầu này là “con đường bích họa” ở dưới chân cầu. Với nhiều chủ đề đặc trưng của xứ Huế như: Tháp Chàm Phú Diên, biển Thuận An, cầu ngói Thanh Toàn, chùa Thiên Mụ…

cầu chợ dinh

Từ năm 2020 đến nay, chân cầu Chợ Dinh trở thành địa điểm thu hút nhiều bạn trẻ ghé lại để check in.

8. Cầu Bán Nguyệt

Cây cầu được nhắc đến cuối cùng trong bài viết này khác biệt hoàn toàn. Nó không được xây dựng để phục vụ người dân đi từ bờ này sang bờ kia. Mà nó là địa điểm check-in, vui chơi và ngắm cảnh cho người dân và du khách ở khu vực bờ Bắc của sông Hương.

cầu bán nguyệt

Ngay từ tên gọi, bạn có thể hình dùng ra hình dáng của cầu. Đúng vậy, với thiết kế hình bán nguyệt độc đáo, không có bất kỳ lan can nào. Vì chẳng có xe cộ nào qua lại, nên nơi đây được rất nhiều người đến chơi và chụp ảnh.

Từ cây cầu này du khách có thể ngắm khung cảnh lãng mạn của sông Hương, đặc biệt vào thời khắc hoàng hôn. Không khó để chụp lại khoảnh khắc tuyệt đẹp ấy từ vị trí cầu.

Mọi người có thể tìm thấy vẻ đẹp bình dị mà rất nên thơ ngay cả trong các cây cầu ở Huế. Không tráng lệ, to lớn như nhiều cây cầu ở Đà Nẵng, TP HCM, cầu Huế mang nét rất riêng xứ Thần Kinh, mà chi khi đến đây, dừng chân và ngắm nhìn chúng, bạn mới thấu hết cái vẻ rất riêng ấy.