Bật mí cách chống say xe hiệu quả bạn nên biết

Những lúc đi du lịch hay đi công tác bắt buộc chúng ta phải di chuyển bằng nhiều phương tiện, nhưng những lúc ấy vấn đề say xe lại ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bạn. Hiểu được tâm lý ấy, bài viết này sẽ bật mí chia sẻ những cách chống say xe mà không cần dùng đến thuốc tây nhưng vẫn đem lại hiệu quả rất lớn cho mỗi chuyến đi đường dài ngàn dặm.

Nguyên nhân gây nên tình trạng say xe

Hiện tượng say xe ở một số người là do nhiều nguyên nhân như rối loạn ở tai, huyết áp thấp, rối loạn tiền đình… ảnh hưởng tới sự thăng bằng của cơ thể dẫn đến tình trạng tiết nhiều nước bọt ở miệng, cảm thấy khó chịu, nôn nao, da tái nhợt, vã mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, choáng váng và mệt mỏi dường như dẫn tới cơ thể bị suy kiệt.

Bên cạnh đó, do tâm lý của người sử dụng phương tiện thường nghĩ về hiện tượng say tàu xe như một nỗi ám ảnh. Chính vì thế chỉ cần thấy xe, tàu, thuyền,… hoặc mới bước lên phương tiện là đã có cảm giác say rồi. Hay những phản xạ thần kinh của cơ quan nội tạng như tình trạng bụng quá đói hoặc quá no, mất ngủ, người mệt mỏi, bực tức, không khí ô nhiễm.

Bệnh lý này tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất lớn và tạo cảm giác khiến bạn không dám đi đâu xa vì cảm giác say tàu xe. Tuy nhiên, đó chỉ là những nguyên nhân thông thường dẫn đến say xe. Cũng có một số trường hợp đặc biệt, chứng nôn do nhiều nguyên nhân bệnh lý phức tạp ở hệ thần kinh trung ương, hệ tiêu hóa. Các trường hợp này thì cần được bác sỹ khám để điều trị nguyên nhân.

say xe_khi_di_du_lich

Hình ảnh: (Nhiều người say xe ảnh hưởng lớn tới chuyến đi)

Nếu bạn đang có kế hoạch, dự định di chuyển xe để đi du lịch với bạn bè hay gia đình và đang lo lắng về cảm giác say xe có thể làm hỏng chuyến đi thú vị của mình thì đừng lo hãy thử những mẹo chia sẻ sau đây để chống hiện tượng này nhé.

Những mẹo giúp chống say xe hiệu quả

1. Chống say xe bằng gừng tươi

Theo y học cổ truyền gừng có vị cay, tính âm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị. Lợi dụng đặc tính hữu dụng của gừng mà nhiều người đã dùng chúng như một vị thuốc chống say xe hiệu quả. Gừng tươi gọt vỏ rửa sạch cắt thành từng miếng. Lúc ngồi trên xe ôtô, hãy đặt chúng ở dưới lỗ mũi để mùi hăng và cay bay vào trong mũi. Hay cho vào trong miệng ngậm. Hoặc lấy một miếng gừng và lấy băng dính dán vào vị trí của rốn.

chong say_xe_bang_gung_tuoi

Hình ảnh: (Chống say xe bằng gừng tươi)

Ngoài ra, trà gừng cũng là một phương pháp hữu hiệu. Trước khi đi, uống một cốc trà gừng hoặc ngậm viên kẹo gừng cũng là giải pháp hiệu quả. Chất ngọt và cay có trong kẹo sẽ giúp bạn tăng cường tuần hoàn não, giảm bớt chóng mặt, đau đầu. Sử dụng gừng trong vấn đề điều trị chống say xe vừa dễ vừa đảm bảo hiệu quả, không gây các tác dụng phụ. Nếu bản thân bạn ngại mùi gừng thì có thể thay thế thành 1 hộp ô mai có vị gừng nhé, ngửi hoặc ngậm ô mai đều có tác dụng tốt xua tan mệt mỏi.

2. Quýt chống say xe hiệu quả

Một cách khác chống say xe hiệu quả, đó chính là quýt. Tinh dầu có trong vỏ quýt cùng với hương thơm dễ chịu giúp bạn đỡ hơn trong việc say xe. Qủa quýt bóc vỏ, gấp đôi vỏ lại và đặt ở hai lỗ mũi. Những tinh dầu kèm thêm mùi hương giúp hệ thần kinh được an thần nhẹ, chống co thắt dạ dày và ruột. Chính vì vậy khi đi xe nhớ mang theo một quả quýt nhé. Trường hợp không có quýt, bạn có thể thay thế bằng cam hoặc chanh cũng được.

chong say_xe_bang_vo_quyt

Hình ảnh: (Chống say xe hiệu quả bằng vỏ quýt)

3. Dùng Lá Trầu Không xua tan mệt mỏi 

Điều trị say xe còn có cách khác là dùng lá trầu không. Sử dụng lá trầu không dán vào rốn. Lá trầu không có tác dụng làm ấm vùng rốn giúp bạn đỡ mệt mỏi, say xe. Cầm trên tay 1 – 2 lá, để thi thoảng ngửi, giúp át mùi xăng xe và cản trở gió. Đây cũng là một mẹo áp dụng hiệu quả chống say tàu xe.

ngui la_trau_khong_han_che_buon_nuon

Hình ảnh: (Ngửi lá trầu không hạn chế buồn nôn)

4. Ngửi vỏ bánh mì 

Nếu có cảm giác say xe, bạn có thể ngửi vỏ bánh mì rất hiệu quả. Khí gas hoặc mùi xe cộ bị đẩy lùi giúp bạn đỡ buồn nôn hơn. Hoặc có thể, bạn ăn bánh mỳ để điều tiết ra trypsin. Trypsin sẽ trao đổi chất với axit amin trong bánh mỳ sẽ giúp tinh thần được thoải mái, có tác dụng trấn tĩnh thần kinh.

banh mi_chong_say_xe

Hình ảnh: (Ngửi bánh mì giúp bạn đỡ buồn nôn hơn)

5. Khoai lang 

Theo bài thuốc dân gian, khoai lang sống rất hiệu quả trong việc phòng chống say tàu xe. Khoai lang tươi, gọt vỏ, rửa sạch cắt thành từng lát, nhai nát nuốt nước rồi nhả xác. Khoai lang có tác dụng giúp chống co thắt và trung hòa axit trong dạ dày do đó chống nôn, có thể phòng chống say tàu xe.

khoai lang_chong_say_xe

Hình ảnh: (Nhai nát khoai lang nuốt nước nhả xác chống say xe hiệu quả)

6. Táo xanh

Nhiều bạn không nghĩ rằng táo xanh có tác dụng trung hòa axit dạ dày và giảm chóng mặt, buồn nôn. Tận dụng hiệu quả vốn có của táo, bạn hãy ăn táo khi đang ngồi trên xe hoặc uống nước ép táo trước khi lên xe để giúp đầu óc được tỉnh táo.

Hình ảnh: Ăn táo hoặc uống nước ép táo xanh để giảm xay xe

7. Dấm táo giúp cân bằng độ pH dạ dày

Dấm táo có tác dụng cân bằng độ pH và tỷ lệ kiềm/axit trong dạ dày giúp ngăn ngừa triệu chứng say xe. Với những thao tác đơn giản, bạn pha một cốc dấm táo, mật ong với nước ấm 30 phút trước khi lên tàu xe, xe hay máy bay để phát huy hiệu quả tốt nhất.

8. Nghe nhạc chống say xe hiệu quả

Âm nhạc đem những điều khó chịu về chứng buồn nôn say xe, những bực bội không đáng có ra khỏi đầu óc. Bạn nên chuẩn bị sẵn 1 list các bài hát yêu thích và thưởng thức chúng suốt cuộc hành trình để chuyến du lịch được trọn vẹn vui vẻ và ngập tràn hạnh phúc.

nghe nhac_tren_xe

Hình ảnh: (Nghe nhạc ngăn chặn say xe)

>>> Ưu điểm lớn khi du lịch bằng oto

9. Nhai kẹo cao su

Bạn có biết nhai kẹo cao su giúp đầu óc, tinh thần được thoải mái, mùi xăng xe được giảm do mùi bạc hà có trong trong kẹo phảng phất xung quanh vùng thở. Đồng thời, bạn cũng nên uống vài ngụm nước nhỏ tránh khô miệng.

Ngoài những cách trên, bạn có thể xoa dầu gió vào vị trí hai huyệt thái dương, hai huyệt nội quan (giữa hai gân tay, phía trên và cách lằn chỉ cổ tay 3-4cm, huyệt nhân trung (giữa đường rãnh môi trên), hai huyệt phong trì (chỗ lõm phía sau gáy, trên cổ) hoặc nhỏ 2-3 giọt xoa vòng quanh rốn khi lên xe cũng rất hiệu quả không kém. Hay bạn có thể nhỏ vài giọt dầu gió xung quanh chỗ ngồi để át những mùi lạ khó chịu trên xe, tạo ra một vùng dễ thở hơn. Mặc dù áp dụng những mẹo chia sẻ trên, bản thân bạn cũng nên dự phòng một chiếc túi khi cần thiết nhé.

Những điều nên tránh để không bị say xe

Để hạn chế tình trạng say xe, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề mà bạn cứ nghĩ nó không liên quan gì nhưng thực chất lại gây nguy hại cao. Những thức uống có ga hay một số chất kích thích gây đầy hơi như đồ nếp, đậu tương, lạc…những thực phẩm nặng mùi vì chúng sẽ khiến cho bạn dễ bị buồn nôn. Do đó tuyệt đối không nên sử dụng trước hoặc trong quá trình di chuyển bằng tàu xe.

uong nuoc_co_gas_gay_say_xe

Hình ảnh: (Không nên sử dụng thức uống có gas khi đi tàu xe)

Những chất tạo mùi khó chịu như mùi thuốc lá, nước hoa, mùi xăng xe khiến bạn say xe hơn. Do đó, bạn nên đề nghị những người trên xe không nên hút thuốc lá. Lúc này thì hãy mở cửa để không khí trong lành từ thiên nhiên bay vào cũng sẽ giúp bạn đỡ say hơn. Hoặc đơn giản bạn chỉ cần thuê xe Huế Smile Travel thì các vấn đề trên sẽ được giải quyết.

Nếu bản thân đã có tiền sử ói mật xanh mật vàng, bạn không nên lựa chọn chỗ ngồi cuối dễ gây nên tình trạng say xe. Nên tìm chỗ ngồi thông thoáng, tốt nhất là chọn hàng ghế trước ở ngay đầu xe. Đồng thời, hãy cố gắng có một giấc ngủ ngắn trên xe sẽ giúp bạn bỏ quên cảm giác say xe dễ hơn.

Bên cạnh đó, đừng để cái bụng trống rỗng trong quá trình di chuyển mà hãy ăn nhẹ trước khi lên đường. Bạn có thể ăn một vài cái bánh quy. Ăn 2 hoặc 3 cái bánh khi cảm thấy say xe và ăn từ từ cho đến khi các triệu chứng giảm dần. Tránh những thức ăn có nhiều nước như phở, mì, bún…

an banh_khi_di_xe

Hình ảnh: (Ăn một vài chiếc bánh quy khi đi xe)

Một điều lưu ý nữa là không quan sát xuống mặt đường đang lưu chuyển hay những khoảng không gian ngay trước mắt. Điều này, bạn sẽ cảm thấy mọi vật chuyển động rất nhanh. Đây chính là nguyên nhân gây say xe. Vì vậy, hãy cố gắng nhìn ra xa hoặc về phía chân trời, đảo mắt nhiều chứ không tập trung một điểm. Bên cạnh đó, bạn nên chọn vị trí ngồi lên phía trên đầu của xe để giảm cảm giác rung, xóc mạnh.

Tuyệt đối không được ngồi cạnh người say xe. Chỉ cần nhìn người khác nôn hay có triệu chứng say xe là bạn sẽ không chịu được và có xu hướng say theo. Bên cạnh đó, trước khi đi xe giúp cho chuyến hành trình diễn ra thuận tiện, bạn cần tranh thủ ngủ đủ giấc, khi giấc ngủ đầy đủ, tinh thần tốt sẽ giúp tăng cường khả năng chống lại kích thích. Thần kinh lâm vào trạng thái căng thẳng cũng dễ gây nôn ói, do đó trước ngày đi chơi cần thư giãn, tránh mệt mỏi. Hơn nữa khi đi xe, để tránh bị say, nôn bạn tuyệt đối không nên đọc sách, nhất là không nên cho trẻ đọc sách, truyện khi đang đi trên xe.

Việc say xe ảnh hưởng lớn đến quá trình di chuyển của bạn, đồng thời sức khỏe bạn lại không được đảm bảo. Những thông tin chia sẻ ở trên chắc hẳn bạn đã bỏ túi những kinh nghiệm cũng như mẹo hữu ích chống say xe hiệu quả và an toàn. Hy vọng, chúng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc di chuyển đường dài.

Xem thêm: Cẩm nang du lịch