Đi tìm lời giải mã Đà Lạt Ăn Gì khi du hí nơi đây

Đà Lạt hút hồn du khách bởi những cảnh đẹp nổi tiếng được xem là thành phố cực kỳ lý tưởng cho mỗi chuyến du lịch. Đà Lạt được mệnh danh như một “Paris thu nhỏ của Việt Nam” bởi thời tiết ôn hòa, nhẹ nhàng và đầy lãng mạn. Không chỉ lôi cuốn du khách bởi những vẻ đẹp ấy mà còn níu chân bởi những món ngon hấp dẫn mang đặc trưng vùng đất này. Bài viết này sẽ đi tìm câu trả lời Đà Lạt ăn gì mà nhiều du khách thường hay thắc mắc khi có ý định ghé thăm.

Tuy mang trong mình chỉ là một thành phố nhỏ, nhưng ẩm thực Đà Lạt lại đa dạng không thua kém gì ở Sài Gòn xa hoa. Một trong đó, phải kể tới:

Bánh mì xá xíu thơm ngon

Sáng sớm tinh mơ, được thưởng thức món bánh mì xá xíu thơm ngon, hấp dẫn thì còn gì bằng. Không giống như những nơi khác, những viên xá xíu được bỏ vào bên trong ruột bánh mì nhưng ở Đà Lạt lại khác hoàn toàn. Những viên xá xíu mềm mại được “ngâm” trong nước ninh xương với váng mỡ béo ngậy điểm tô thêm hành lá thái nhuyễn tạo nên độ hút cực kỳ đặc biệt.

Hình ảnh: Bánh mì xá xíu cay cay hấp dẫn

banh mi_da_lat

Xíu mại được làm từ thịt nạc quết do đó có độ dẻo dai vừa phải, nêm nếm gia vị theo công thức riêng nên hương vị rất nhẹ nhàng. Khi thưởng thức, người ta thường cho thêm một chút sa tế vào xíu mại hơi đỏ và hơi cay, thêm phần hấp dẫn.

Món ăn này được bày bán ở những khu vực gần cổng trường học, cổng chợ. Hoặc bạn có thể đến ngã ba Trần Nhật Duật – Hoàng Diệu để cảm nhận được hương vị đúng điệu của món ăn. Khi đến Đà Lạt du lịch, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ngon này nhé.

Chả bắp Đà Lạt nóng hổi

Khi màn đêm buông xuống, tiết trời se lạnh, khoác trên mình chiếc áo len, quàng thêm khăn, tản bộ dạo quanh các ngõ phố, tận hưởng hương vị thơm ngon của những gánh hàng rong đầy lôi cuốn với món chả bắp Đà Lạt nóng hổi.

Không có từ nào có thể mô tả độ ngon của món ăn này. Bắp non bào nhuyễn, ướp gia vị cho vào bánh tráng cuốn tròn rồi chiên. Bánh đạt tới màu vàng ruộm được xem là đúng chuẩn. Ăn kèm với dưa leo, củ đậu, cà rốt…và rau sống chấm kèm với nước lèo được làm từ đậu phộng. Tiết trời se lạnh vừa ăn vừa thổi lại càng tuyệt, ăn mãi đến độ căng tròn bụng mà vẫn muốn ăn tiếp. Sự hài hòa giữa các nguyên liệu tạo nên món ram cuốn cải trở nên nổi tiếng trứ danh.

Hình ảnh: Chả ram bắp giòn rụm

cha ram_bap_gion_da_lat

Thưởng thức bánh canh Đà Lạt

Đà Lạt ăn gì khi tiết trời se lạnh? Thật dễ dàng bạn kiếm tìm một quán bán bánh canh Đà Lạt ngay tại thành phố này. Dường như bánh canh có mặt ở nhiều nơi, nhưng giữa tiết trời Đà Lạt được thưởng thức tô bánh canh sẽ mang đến những cảm nhận riêng biệt.

Từng thành phần có trong tô bánh canh đều mang hương vị đặc trưng của phố núi này. Nước dùng ở đây được nấu từ chả cá, không giống như những nơi khác được nấu từ cua hay thịt heo. Hội tụ màu trắng của sợi bánh dai mềm, nóng hổi, màu vàng của chả và hành lá xanh xắt nhuyễn mang đến độ hài hòa cho tô bánh canh.

Hình ảnh: Mê hoặc tô bánh canh Đà Lạt

banh canh_da_lat

Tô bánh canh Đà Lạt lại càng ngon hơn khi được ăn với ớt hiểm ngâm nước mắm. Vị mặn của nước mắm cùng với vị cay nồng của ớt hiểm làm tô bánh thêm đậm đà, phù hợp hơn với tiết trời se lạnh của Đà Lạt.

Bánh tráng nướng nơi phố núi Đà Lạt

Những ai là tín đồ ăn vặt thì không thể bỏ qua món ăn đầy sức hút này, đó chính là bánh tráng nướng Đà Lạt. Nhiều du khách lần đầu đặt chân tới đây thưởng thức chiếc bánh này đã ưu ái đặt cho một cái tên nghe thật trìu mến “pizza Việt”. Đến đây, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thử món ăn dân dã nức tiếng này.

Trên bếp than hồng rực đỏ, chiếc bánh tráng chứa đựng biết bao nguyên liệu, nào là mỡ hành, trứng cút, thịt băm, tép rang được tán đều trên khắp mặt bánh. Nướng đến khi nào mùi thơm bốc lên ngào ngạt, nghi ngút là đã thưởng thức được.

Hình ảnh: Mùi thơm bốc lên ngào ngạt của chiếc bánh tráng nướng

banh trang_nuong

Chiếc bánh giòn tan nóng bỏng, hấp dẫy đầy màu sắc có màu vàng điểm tô của trứng, xen lẫn màu xanh của hành, pha lẫn màu đỏ của khô bò. Món bánh này được chấm kèm với tương ớt cay nồng khiến người ăn không khỏi xuýt xoa

Dọc các con phố ở Đà Lạt, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh chiếc lò nướng bằng than củi cháy đỏ rực rất đỗi thân quen. Hình ảnh này gợi bạn nhớ về những kỉ niệm thuở bé, cùng bà và mẹ ngồi nấu ăn bên bếp than củi.

Hình ảnh: Dễ dàng bắt gặp hình ảnh những quán ven đường ở những con phố nơi phố núi

banh trang_nuong_da_lat

Lang thang trong cái se lạnh của phố núi Đà Lạt, dừng chân nghỉ cạnh bếp than ấm hồng, thưởng thức từng chiếc bánh tráng nướng nóng hổi, thơm lừng, béo ngậy hòa quyện quả là khoảnh khắc khó quên khi được đặt chân tới đây.

Là lạ cái tên món xắp xắp Đà Lạt

Cái tên xắp xắp Đà Lạt đã làm nhiều du khách tò mò và nhất định phải thử. Mặc dù tên gọi nghe lạ tai nhưng đây lại là món ăn khá giống với món nộm đu đủ ở Hà Nội hay gỏi khô bò ở Sài Gòn. Tuy nhiên lại có những nét khác đặc trưng nơi phố núi Đà Lạt.

Nguyên liệu chính của món xắp xắp chính là đu đủ được bào sợi, phổi bò hoặc gan heo rim kỹ, đậu phộng, rau húng quế, nước mắm chua ngọt… Nhưng nước sốt được làm từ nước me có đô chua dịu vừa phải, không quá ngọt và không quá cay. Thực khách thưởng thức xắp xắp Đà Lạt cảm nhận được đủ vị tinh tế trong từng sợi đu đủ rất giòn, vị rất thanh, thơm của đu đủ cùng các nguyên liệu bình dị khác hòa quyện vào nhau làm món ăn này ngon và hấp dẫn đến lạ lùng.

Hình ảnh: Món xắp xắp cái tên độc đáo hút hồn du khách

mon xap_xap

Một chút gió lạnh mát của vùng  cao nguyên, một đĩa xắp xắp Đà Lạt cũng đủ làm cho hành trình du ngoạn về phố núi thêm thi vị và làm cho cuộc sống thêm ấm nồng.

Lạ miệng sú kẹp nách Đà Lạt

Sú kẹp nách khiến nhiều người phải bật cười vì cái tên lạ và khá ngộ nghĩnh. Thực chất món ăn này có nguồn gốc từ Bỉ, tên loại rau này Brussel sprouts. Loại rau này được trồng ở Đà Lạt từ thời Pháp thuộc, nhưng đã một thời gian vắng bóng và đến nay lại trở nên phổ biến với người dùng.

Mỗi mầm sú chỉ nhỉnh hơn ngón tay cái một chút. Các mầm sú mọc theo hình xoắn ốc dọc theo thân cây có hình dạng giống như bắp cải nhưng lại nhỏ tí hon. Sú kẹp nách có vị ngọt thanh, tinh tế chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên rất được ưa chuộng.

Cách chế biến món ăn này cũng khá đơn giản và đa dạng. Bạn có thể dùng để trộn salad, luộc, chiên, xào hay nướng cùng với các loại thịt đều rất ngon và giữ nguyên được hương vị. Nếu có cơ hội đặt chân đến Đà Lạt thì chớ quên thưởng thức món sú kẹp nách đặc biệt này nhé.

Hình ảnh: Độc đáo món ngon sú kẹp nách

su kep_nach

XEM NGAY: 7 địa điểm chụp ảnh đẹp “phá đảo thế giới ảo” tại Đà Lạt

Bánh ướt lòng gà ăn một lần mê mãi

Một món ăn không thể bỏ qua trong câu hỏi Đà Lạt ăn gì, đó chính là bánh ướt lòng gà. Với hai nguyên liệu chính là bánh ướt va lòng gà đã tạo nên độ hấp dẫn thơm ngon.

Với cách chế biến đơn giản, bánh ướt cho vào chén, lòng gà luộc sẵn cho tiếp vào, rưới đều nước mắm và rau thơm là đã có thể thưởng thức ngay. Bánh ướt nóng dẻo, lòng gà thơm ngon cùng vị cay cay của rau thơm… rất hợp cho khí trời se lạnh của Đà Lạt. Bánh ướt lòng gà là một món ăn hết sức đơn giản, mộc mạc nhưng ẩn chứa cái tình của người Đà Lạt trong đó.

banh uot_long_ga

Canh hoa atiso hầm giò heo bổ dưỡng

Sau khi thưởng thức xong hương vị bánh ướt lòng gà là đến thời điểm bạn nên thử món ăn khác. Đó chính là, canh hoa atiso hầm giò heo – món ăn đặc trưng ở Đà Lạt, là đỉnh cao của sự hội tụ giữa ẩm thực và cảnh sắc ngàn hoa của Đà Lạt. Đây là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình của người Đà Lạt. Atiso hay giò heo đã được ninh nhừ hòa quyện hương vị vào nhau kích thích mọi giác quan của người thưởng thức, khẳng định chất lượng của món ăn quý tộc phương Tây ngày càng phổ biến.

Hình ảnh: Canh hoa atiso hầm giò heo bổ dưỡng

Canh hoa_atiso_ham_gio_heo

Không chỉ là món ăn ngon, atisô hầm giò heo còn là loại thuốc bổ có tác dụng giúp cho người ăn ngủ ngon, lợi tiểu, mát gan, tăng thêm sức khỏe.

Đêm Đà Lạt uống sữa đậu nành nóng hổi

Tiết trời se lạnh cùng người ấy thong dong dắt tay nhau tản bộ, ghé vào một quán ven đường thưởng thức một ly sữa đậu nành nghi ngút khói cũng khá thú vị lắm. Ngồi nhâm nhi ly sữa đậu nóng hổi, cảm giác thật thi vị, đây được xem là món ngon thú vị của giới trẻ Đà Lạt.

Những quầy, quán, những gánh sữa đậu nành được bày bán ở khắp ngõ hẻm của phố Đà Lạt, rất dễ kiếm tìm. Nó như một nét văn hóa của phố núi, mà nếu bạn vô tình lãng quên thì thật buồn.

Hình ảnh: Húp ngụm sữa đậu nành nóng hổi trong tiết trời se lạnh quả là tuyệt vời

dau nang_da_lat

Hãy một lần đặt chân lên Đà Lạt, thong dong rong chơi, ngắm cảnh trong không khí se lạnh vào ban đêm. Còn gì sánh bằng được thưởng thức những món đặc sản nơi này. Bạn sẽ được cảm nhận những hương vị thơm ngon có trong món ngon mà người dân nơi đây ẩn chứa vào bên trong. Dù mùa nào phố núi Đà Lạt cũng luôn mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cho khách du lịch. Còn chần chừ gì nữa mà không xách ba lô lên và đi để khám phá những điều mới mẻ đang chờ ta phía trước cuộc hành trình.

 Xem thêm: Cẩm nang du lịch