Thủy Biều – Ngôi làng cổ đang ngủ yên giữa lòng thành phố Huế

Thủy Biều là một ngôi làng cổ cách thành phố Huế chừng 5km. Ngôi làng được bao quanh bởi một hành lang của các điểm tham quan thiên nhiên và văn hóa. Phía Bắc, Nam và Tây là sông Hương và phía Đông là một bối cảnh tuyệt đẹp của đồi Vọng Cảnh.

Nơi trời đất giao hòa…

Phường Thủy Biều ngày nay chính là sự hợp nhất của hai ngôi làng cổ thời xưa Nguyệt Biều và Lương Quán bởi vậy người xưa thường truyền tụng rằng:

Nguyệt Biều – Lương Quán bao xa

Cách nhau cái hói chia ra hai làng.

thuy-bieu-14
Có thể hiểu nôm na theo nghĩa của tên Thủy Biều như sau: Thủy tức là nước, Biều tức là cái bầu, quả bầu. Thủy Biều tức là cái Bầu Nước bởi lẽ nhìn trên bản đồ ta cũng sẽ thấy được hình ảnh dòng sông Hương bao bọc, che chở ngôi làng Thủy Biều như bầu nước lớn bao quanh một dãy đất phù sa.

Nơi thiên nhiên ưu đãi ban tặng…

Xung quanh ngôi làng cổ Thủy Biều là một vành đai danh lam thắng cảnh và các công trình nổi tiếng cố đô. Không chỉ được dòng sông Hươn “ôm lấy vào lòng”, Thủy Biều còn là điểm gần kề của những danh lam thắng cảnh xưa như đồi Vọng Cảnh, Lăng Tự Đức. Nhìn sang bên kia sông là điện Hòn Chén tâm linh nổi tiếng. Thả tầm mắt đứng ở làng Thủy Biều sang bên kia sông chính là Văn Miếu, Võ Miếu và danh lam thắng cảnh ngôi chùa cổ kính Thiên Mụ linh thiêng.

buoi-thanh-tra

Không chỉ biết đến bởi những cảnh quan thiên nhiên thanh bình làng quê, ngôi làng cổ trăm tuổi này còn lưu giữ những công trình kiến trúc độc đáo của vua chúa thời Nguyễn đặc biệt là đấu trường Hổ Quyền, Voi Ré lẫy lừng một thời.Chỉ cần ghé lại nhìn qua thôi phần nào bạn cũng có thể tái hiện lại được những chận chiến ác liệt của những con mãnh thú thời xưa.

dau-truong-ho-quyen

Vẻ đẹp cổ kính với chuỗi nhà rường trải qua hàng trăm năm tuổi. Đây là loại nhà cổ với nhiều rường cột, rường kèo, không vách ngăn với kiến trúc theo chữ Đinh, Khẩu và Công.Những ngôi nhà này được xây dựng từ những bàn tay điêu khắc trạm trổ tinh vi bởi những nghệ nhân xưa kia.

NhaRuong

Điểm nhấn cuối cùng của ngôi làng cổ Thủy Biều là hương vị đậm đà ngọt thanh của những trái thanh trà trĩu nặng.Mỗi mùa thanh trà lại mang đến cho Thủy Biểu một vẻ đẹp riêng hiếm có. Mùa xuân, trắng xóa và tỏa ngát hương vương vấn mãi trong đêm, mùa hè lại mơn mởn màu xanh của những trái thanh trà đu đưa trong gió, quả tròn vo lủng lẳng trên đầu hay mỗi độ đông về, Thủy Biều lại trầm lặng chờ ngày nắng phủ.Nhưng dù mùa nào đi chăng nữa, đến thăm quan vườn thanh trà ở thời điểm nào bạn cũng nhận được cảm giác bình yên và giản dị của xứ Huế.

thanh-tra

Cuộc sống hàng ngày của  chúng ta như cuốn vào vòng xoáy công việc, của tiền tài và danh vọng… Mấy ai  kịp có một khoảng không trong tâm hồn để hoài niềm về tuổi thơ, về những gì ta đã ước mơ nhưng chưa thực hiện được… Giá như được sống thật với tâm hồn mình khi không chịu nhiều ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại. Không gian thanh bình, cuộc sống mộc mạc vẫn còn đâu đó ở chốn làng quê Thủy Biều. Cảm nhận chính mình, giao hòa với thiên nhiên khi trải nghiệm cùng Hue Smile một ngày trọn vẹn với tour Thủy Biều –  ” Hương làng xứ Huế” .

 

MỘT PHÚT SUY TƯ VỀ THỦY BIỀU

“Sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn…..”

Huế không chỉ đẹp về những danh lam thắng cảnh, những di tích cổ xưa mà Huế còn đáng yêu bởi chính cái giọng Huế đặc trưng tiếng nói của mình không trả lời “vâng” mà là “dạ” nhẹ nhàng, sâu lắng.  Không hỏi “tại sao, vì sao” mà lại “vì răng rứa” “mô nà” chất phác đến lạ kỳ.Không phải là “đẹp ghê” mà là” đẹp dễ sợ…” Cái chi cũng dễ sợ, thương dễ sợ, yêu dễ sợ mà ghét cũng dễ sợ… có lẽ Huế là rứa đó, cũng làm đắm say lòng người rứa đó… Và điều đặc biệt mà tôi nhớ đến Huế bởi lẽ trong Huế vẫn chứa đựng cho mình một cái riêng mà khó thành phố nào tìm được, bởi lẽ đến Huế là đến tận hưởng hương vị cuộc sống ẩn chứa trong ngôi làng cổ đang ngủ yên – Thủy Biều.

Đến Huế vào thời khắc giao mùa, cái thời tiết làm cho con người tràn đầy sức sống, năng lượng và khao khát được yêu thương. Tôi may mắn được tham gia du lịch cộng đồng ở Thủy Biều cùng với đoàn khách người Ý. Chiếc xe đạp bong bong về làng quê xưa với hai bên hàng cây rợp bóng,  dù đã giữa trưa hè vẫn cho cảm giác mát mẻ. Trên đường đi, tôi được thăm quan đình làng Lương Quán nổi tiếng ở Thủy Biều chứa đựng nhiều giá trị thẩm mỹ về văn hóa truyền thống, thăm nhà thờ đình làng Lương Quán cổ kính lâu đời.
tour-thuy-bieu-3
Hơn thế nữa, tôi còn được thăm ngôi nhà rường hơn hàng trăm năm tuổi, những vườn thanh trà trĩu quả bọng nước và xem cơ sở làm hương của gia đình chị Hường. Một điều có lẽ may mắn đối với tôi chính là tham quan Thủy Biều vào trúng mùa thu hoạch thanh trà đặc sản nổi tiếng ở Thùy Biều. Tôi được tự tay chọn lựa những trái thanh trà căng mịn, vàng nắng, điều tuyệt vời nhất chính thưởng thức hương vị thanh trà ngọt ngọt, thanh thanh không quá ớn hay quá chua. Mùi vị thật khác biệt so với những loại trái cây như xoài, mít, mận, đào,… mà tôi từng nếm thử trước đây.

goi-thanh-tra
Không chỉ vậy, tôi còn được thưởng thức bữa ăn trưa đúng chất dân dã Việt với những món ăn địa phương như vả trộn, cay bầu tôm, tôm kho thịt, cá kho tộ và rau cải xào không cao sang,cầu kì nhưng tất cả đều chứa được nét chân thât, mến khách và hiền lành của người dân nơi đây. Mỗi buổi trưa hè, nằm trên võng đu đưa giữa vườn thanh trà trĩu quả, gió trời hiu hiu như ru con người vào giấc ngủ ấu thơ.Nằm giữa trưa hè oi bức cảm nhận hương vị làng quê làm người ta như muốn trở về với tuổi thơ của mình được bay bổng được vui chơi cùng bạn bè những buổi trưa chiều, ăn những món ăn địa phương của quê hương. Ôi còn gì tuyệt vời bằng!

tour-thuy-bieu-6
Chị Rosanna – du khách Ý sinh năm 1984 đã phát biểu cảm nghĩ của mình bằng tiếng Anh mà tôi tạm dịch là: “Thật sự là rất tuyệt, tôi sinh ra và lớn lên ở Roma, nơi mà mỗi buổi sáng thức dậy chỉ thấy nhà cao tầng và xe cộ ồn ào tấp nập. Ở đây thì ngược lại, con người và thiên nhiên như hòa quyện vào nhau cho tôi một cảm xúc rất khó tả, tôi rất thích quê hương của bạn”.

song-cham-lai-yeu-thuong-nhieu-hon
Không chỉ được tận hưởng hương đồng gió nội của làng quê Thủy Biều, tôi còn được học làm những món ăn đặc sản của Huế như bánh nậm, kẹo mè,.. do gia đình người dân hướng dẫn. Những món ăn không quá cao sang mỹ vị nhưng lại hòa quyện tất cả những tâm tư tình cảm và gia vị chua, ngọt, mặn, đắng của cuộc sống.Rất nhiều du khách tham quan cùng đoàn với tôi đều tỏ vẻ thích thú có lẽ lần đầu tiên họ được trải nghiệm với đúng chất cuộc sống của mình nhẹ nhàng, chân thật, thanh bình, tận hưởng hương vị cuộc sống.

tour-thuy-bieu-hue
Còn đối với tôi, Thủy Biều là một làng quê đáng để tận hưởng không chỉ vì cảnh quan thiên nhiên thơ mộng mà cả chính những con người hữu tình ở đây. Thân thiện, chất phác, hiếu khách và giản dị là những tính từ mà tôi dành cho ngôi làng cổ Thủy Biều này. Cảm ơn công ty Du lịch Nụ cười Huế và những người dân Thủy Biều đã đem đến cho tôi những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời mà tôi chưa từng được có. Tạm biệt và hẹn gặp lại Thủy Biều….