nhà thờ phú cam

Những ngôi nhà thờ nổi tiếng ở Huế

Đến Huế, người ta thường nghĩ đến vùng đất tâm linh với chùa chiền cổ kính. Tuy nhiên, điều thu hút du khách không dừng ở đó. Những ngôi nhà thờ đẹp ở Huế mang đậm dấu ấn thời gian cũng là địa điểm khám phá nổi tiếng. Vẻ đẹp mỗi nhà thờ đều mang một màu sắc riêng. Và dưới đây là một số thông tin về những ngôi nhà thờ đẹp nhất ở Huế.

1. Nhà thờ đẹp ở Huế – Phủ Cam

Nhà thờ Phủ Cam còn được gọi là Phú Cam, là nhà thờ Chánh tòa thuộc Tổng giáo phận Huế. Tọa lạc ngay số 1 Đoàn Hữu Trưng, phường Phước Vĩnh, nhà thờ không chỉ là điểm nổi tiếng về văn hóa, tôn giáo mà còn là điểm check in yêu thích của các bạn trẻ mỗi khi du lịch ở Huế.

Nhà thờ Phủ Cam được xây dựng từ những năm 1682, dưới thời các chúa Nguyễn. Hình dáng ban đầu của nhà thờ vô cùng đơn giản và thô sơ từ tre và nứa. Nó chỉ là một ngôi nhà nguyện cho linh mục Langlois xây dựng.

Trải qua nhiều biến động, đến năm 1898 thì  giám mục Eugène Marie Allys tiến hành xây lại nhà thở Phủ Cam theo kiến trúc phương Tây cổ điển, đến năm 1902 thì hoàn thiện. Mãi cho đến năm 1963, tổng giám mục Ngô Đình Thục một lần nữa xây dựng nhờ theo theo bản đồ án của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ. Tuy nhiên, việc xây dựng liên tục bị trì hoãn vì biến cố chính trị, cho đến năm 2000 thì nhà thờ chính thức hoàn thành sau 37 dài đằng đẵng.

Điểm nhấn của ngôi nhà thờ này là phần mặt tiền với hai tháp chuông vươn thẳng lên trời. Mặc dù được xây dựng với vật liệu đá thô nhưng qua bàn tay người thợ và sự cân đối trong tỉ lệ mà khiến phần mặt tiền của nhà thờ Phủ Cam trở nên uyển chuyển, thanh thoát.

nhà thờ phú cam

Ngoài ra, bạn đi vào trong nhà thờ sẽ ngạc nhiên hơn nữa.Nhà thờ được xây dựng với các vòm trụ đỡ hình parabol ôm trùm lên phần lòng. Lòng nhà thờ có sức chứa từ 2.500 – 3.000 người. Hai dãy cửa sổ hai bên được lắp kính màu giúp cho nhà thờ luôn tràn ngập ánh sáng.

nhà thờ phú cam ở huế

Khu vực cung thánh xây dựng nền hình tròn có 3 bậc biểu trưng cho Thiên, Địa, Nhân. Bàn Thánh làm từ đá nguyên khối, do những nghệ nhân ở làng đá Non Nước nổi tiếng chế tác. Ở giữa là cây thánh giá và tượng Chúa khổ nạn được tạo tác bởi gỗ thông.

Chính vì lối kiến trúc hiện đại nhưng lại mang nét cổ điển của các ngôi nhà thờ phương Tây, nhà thờ Phủ Cam luôn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

nhà thờ phủ cam huế

nhà thờ nổi tiếng ở huế

2. Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế

Song song với nhà thờ Phủ Cam, một ngôi nhà thờ khác ở Huế nổi tiếng không kém về quy mô và kiến trúc: nhà thờ Dòng chúa Cứu Thế. Ngoài tên Dòng Chúa Cứu Thế, nhà thờ còn có tên gọi khác là nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Tiền thân của công trình này là một nguyện đường nhỏ của các tu sĩ thuộc Cộng đoàn tu viện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Huế tạo lập vào năm 1933.

nhà thờ dòng chúa cứu thế

Đến năm 1954, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Huế được thành lập. Từ đó kéo theo nhu cầu cần có một nơi hành lễ mới cho tu sĩ và giáo dân trong khu vực. Sau đó vài năm, nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế chính thức khởi công xây dựng theo đồ án của kiến trúc sư Nguyễn Mỹ Lộc. Vào tháng 8/1962, Lễ khánh thành và cung hiến được tiến hành dưới sự chủ trì của Tổng giám mục Ngô Đình Thục.

Nhà thờ đẹp ở Huế Dòng Chúa Cứu Thế là kiến trúc điển hình cho việc tổng hòa kiến trúc Đông – Tây trong thiết kế. Vẻ bề ngoài của nhà thờ được thiết kế theo tiêu chuẩn của các nhà thờ cổ điển châu Âu. Nhưng đường nét thiết kế lại ảnh hưởng từ kiến trúc Á Đông. Đặc biệt là phần tháp chuông hình bát giác với mái giật mang phong cách đặc trưng của chùa truyền thống Việt Nam. 

nhà thờ dòng chúa cứu thế ở huế

Bên cạnh đó, tiền đường nhà thờ là một màng gương màu vàng bọc xanh – nét sắc dịu và ấm. Vào những ngày đẹp trời, khi nắng vươn lên, không quá rực rỡ cũng không quá gay gắt, nhưng đủ lượng chiếu sáng, đứng từ lòng nhà thờ bạn sẽ thấy những mảnh gương màu lấp lánh tưới rói như vừa nhúng dưới nước lấy lên.

nhà thờ đẹp ở huếnhà thờ dòng chúa cứu thế huế

Lòng nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp lại ấp ủ một vẻ tôn giáo đặc biệt mà các cấu trúc, bố cục của nó chỉ là dẫn nhập, đưa vào chính trung tâm này: Cầu Nguyện.Lòng nhà thờ có chiều dài hun hút như muốn lôi cuốn con người đi vào bên trong nội tâm, vào trong lòng cung của nó. Gần và giáp Cung Thánh là các đường cong uốn lên mềm mại và chụm lại, gợi cho người xem những bàn tay đang chắp lại đọc kinh.

3. Nhà thờ Phanxico

Nhà thờ Phanxico  là tên gọi “cúng cơm” của nhà thờ giáo xứ Francis Xavier. Nhà thờ tọa lạc tại 18 Nguyễn Tri Phương, thành phố Huế. Nhà thờ này được Hội thừa sai Paris xây dựng vào năm 1911 cho giáo xứ Huế.Và đến năm 1922, giáo xứ Huế đổi tên thành giáo xứ Francis Xavier.

Nhà thờ có kiến trúc đơn giản, theo lối kiến trúc cổ điển của Pháp. Năm 1968, nhà thờ bị sụp đổ một phần vì bom Mỹ và đến năm 2005, toàn bộ nhà thờ và cảnh quan xung quanh đều được phục chế. Sau trùng tu kiến trúc nhà thờ Phanxico đã được trả về nguyên bản với phong cách nhà thờ Gothic quyến rũ.

nhà thờ phanxico ở huế

Vì thế, tuy nhà thờ Phanxico không được nhiều người biết đến như 2 nhà thở ở trên, nhưng một khi biết đến, bạn cũng sẽ rất ấn tượng với kiến trúc ở đây.

Theo đó, hệ thống kết cấu nhà thờ Gothic là một hệ thống không gian lớn, những thành phần chính tính từ đổ mái xuống là: vòm mái hình múi có sống, cuộn nhọn, cột và cuộn bay. Hệ thống đã tạo nên những không gian mệnh mông, khoáng đạt và một khung cảnh nội thất nhẹ nhàng, tràn ngập ánh sáng.

phanxico xavie ở huếVới số đông, Huế vốn nổi tiếng với đền dài, chùa chiền mang nét u hoài gắn với triều Nguyễn. Nhưng ở một góc nào đó, những ngôi nhà thờ đẹp ở Huế còn khiến nơi đây trở thành những “miền giáo đường” tĩnh lặng. Nếu bạn đang tìm kiếm địa điểm cổ kính, thấp thoảng kiến trúc phương Tây, chắc chắn 3 nhà thờ kể trên không làm bạn thất vọng.