Ghé thăm và tìm hiểu về Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang

la-vang
 Vị trí ở đâu?

Bạn đã biết đường đến nơi đây chưa? Nếu chưa hãy để Huế Smile Travel chỉ đường cho bạn nhé!.

Nằm trong khu vực Dinh Cát thời chúa Nguyễn Hoàng nay thuộc xã Hải Phú,huyện Hải Lăng cách Thị Xã Quãng Trị 6km về phía Nam và cách thành phố Huế 60km về phía Bắc,Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang là trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc của giáo hội Công giáo Việt Nam.
Từ thành phố Huế theo quốc lộ 1A ra Bắc, trên địa phận xã Hải Phú, phía tay trái có 2 lối rẻ vào cách nhau chừng 5km, một chổ có tấm bảng đề “La Vang 4km”,và một chổ có tấm bảng đề “La Vang 2km” là con đường xưa khá rộng đưa khách hành hương vào với thánh địa, nơi các tín đồ Công giáo tin rằng, Đức Mẹ Maria đã hiển linh ở khu vực này vào năm 1798. 

Về tên gọi “La Vang “, lưu truyền có nhiều cách giải thích khác nhau:

– Theo một thuyết, dưới thời vua Cảnh Thịnh nhà Tây Sơn có chính sách chống đạo Công Giáo. Cho nên để tránh sự trừng phạt của nhà Tây Sơn, nhiều giáo dân ở vùng Quảng Trị đã chạy lên vùng đất này.
– Đây là khu vực đồi núi hẻo lánh nên để liên lạc với nhau được thì họ phải “la” lớn, mà “la” lớn thì “vang”. Cái tên La Vang ra đời từ đó.

 Một cách giải thích khác là khi giáo dân chạy lên vùng đất này thì bị dịch bệnh, lúc bấy giờ Đức Mẹ đã hiện ra và chỉ dẫn cho họ đi tìm một loại lá gọi là lá vằng – uống vào sẽ chữa khỏi bệnh. Viết “lá vằng” không dấu thành La Vang.

Tour hành hương Đức Mẹ La Vang:         GỌI ĐẶT NGAY

Sự tích Đức Mẹ La Vang hiển linh:

 me-la-vang

Theo Tư liệu Tòa Tổng Giám Mục Huế – 1998, dưới triều đại vua Cảnh Thịnh (lên ngôi năm 1792), với chiếu chỉ cấm đạo ngày 17 tháng 8 năm 1798, một số các tín hữu ở gần đồi Dinh Cát (nay là thị xã Quảng Trị) phải tìm nơi trốn ẩn. Họ đã đến lánh nạn tại núi rừng La Vang.
Nơi rừng thiêng nước độc, hoàn cảnh ngặt nghèo, thiếu ăn, bệnh tật, sợ hãi quan quân, sợ thú dữ, các tín hữu chỉ biết một lòng tin cậy phó thác vào Chúa và Đức Mẹ. Họ thường tụ tập nhau dưới gốc cây đa cổ thụ, cùng nhau cầu nguyện, an ủi và giúp đỡ nhau.

Một hôm đang khi cùng nhau lần hạt kính Đức Mẹ, bỗng họ nhìn thấy một người phụ nữ xinh đẹp, mặt áo choàng rộng, tay bồng Chúa Hài Đồng, có hai thiên thần cầm đèn chầu hai bên. Họ nhận ra ngay Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ bày tỏ lòng nhân từ, âu yếm, và an ủi giáo dân vui lòng chịu khó.
Mẹ dạy hái một loại lá cây có sẵn chung quanh đó, đem nấu nước uống sẽ lành các chứng bệnh. Mẹ lại ban lời hứa: “Mẹ đã nhận lời các con kêu xin. Từ nay về sau, hễ ai chạy đến cầu khẩn Mẹ tại chốn này, Mẹ sẽ nhận lời ban ơn theo ý nguyện”.

Sau đó, Mẹ còn hiện ra nhiều lần như vậy để nâng đỡ và an ủi con cái Mẹ trong cơn hoạn nạn.

Từ đó đến nay sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại núi rừng La Vang, qua các thế hệ được loan truyền khắp nơi. Và nhiều người chân thành tin tưởng, đến cầu khấn Mẹ đều được ơn theo ý nguyện. Đức Mẹ La Vang thường được biểu tượng bằng một phụ nữ mặc áo dài Việt Nam…

 Các công trình tiêu biểu trong khuôn viên Trung tâm:

Ở trung tâm, ngày nay còn lại di tích tháp chuông của Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang. Công trình này được xây dựng từ năm 1924 – 1929, đại trùng tu năm 1959. Vào mùa hè năm 1972, Vương Cung Thánh Đường đã bị hủy hoại do chiến tranh.

cong-trinh-thanh-dia-la-vang

Tại vị trí được cho là nơi Đức Mẹ hiện ra gần gốc cây đa cổ thụ, một tượng đài hoành tráng đã được xây dựng với hình tượng ba cây đa và Đức Mẹ La Vang ở chính giữa.Và Tượng Đức Mẹ La Vang cũng được đặt ở nhiều nơi trong Trung tâm.
Đức Mẹ thường được thể hiện bằng hình ảnh một phụ nữ mặc áo dài Việt Nam bế đứa bé cũng mặc trang phục truyền thống Việt Nam.

thanh-dia-la-vang
Phía trước di tích tháp chuông Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang là một quảng trường rộng. Hai bên quảng trường là Đàng Thánh Giá – một loạt gồm 14 tác phẩm điêu khắc, mô tả diễn tiến cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, từ khi ngài bị kết án đến khi bị đóng đinh trên thập giá và cuối cùng là an táng trong hầm mộ.

Ngoài ra, trong khuôn viên Thánh địa còn có giếng nước Đức Mẹ La Vang, nơi mỗi tín đồ khi tới đây đều uống một ngụm nước để tỏ lòng thành kính với Đức Mẹ. Nhiều tín đồ tin rằng nước giếng có khả năng chữa được bệnh tật trong cơ thể.

gieng-nuoc-la-vang

Lễ hội hành hương La Vang (kiệu La Vang):

 hanh-huong-la-vang

Theo như Huế Smile Travel được biết đó là từ khi nhà thờ ngói được dựng, hàng năm vào ngày 15 tháng 8 tại La Vang người ta thường tổ chức lễ hội hành hương, gọi là “Kiệu” (cứ 3 năm lại có một “Kiệu” lớn, gọi là “Đại hội La Vang”).
Người hành hương về nơi này có thể mua được lá cây vằng, một loại lá thường dùng sắc thuốc hoặc uống mát, lành và có khả năng kháng khuẩn, rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh nở. Không những thế, khách thập phương đến đây là để hành hương và cầu xin những ơn lành mà người Công giáo tin rằng Đức Bà sẽ ban ơn như ý.

  Sau một thời gian gián đoạn, từ năm 1990, chính quyền địa phương đã cho phép hành lễ tại đây trở lại. La Vang đã trở thành thánh địa hành hương quan trọng nhất của người Công giáo Việt Nam, hàng năm có hơn nửa triệu người về hành hương, như năm 2008. Đại hội La Vang 29 sẽ vào năm 2011 (cứ 2 năm hành hương có 1 Đại hội)”.

  Ngày nay, cùng với các điểm du lịch lân cận Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang đã và đang trở thành một địa điểm tiêu biểu được nhiều du khách trong và ngoài nước thường xuyên ghé thăm, tham quan,tìm hiểu khi đến với mãnh đất Quảng Trị. Bạn có thể sử dụng dịch vụ xe đi hành hương đức Mẹ La Vang trọn vẹn, ý nghĩa. 

>> Tham khảo thêm tour Huế – Quảng Bình trong ngày có tham quan La Vang

Tour Huế – Động Phong Nha 1 ngày
Tour Huế – Động Thiên Đường 1 ngày – Vẻ đẹp kiệt tác thiên thiên

Xem thêm: Địa điểm du lịch Huế