Thả hồn vi vu cùng điệu hò, câu hát ca Huế trên sông Hương

“Dập dềnh sóng vỗ mạn thuyền

Ngồi nghe ca Huế mà lòng bâng khuâng!

Tương tư với nguyệt cùng mây

Hỏi non nước ấy đắm say bao tình?”

Đến với Cố đô mà chưa nghe ca Huế sông Hương thì xem như chưa một lần đến với Huế. Còn gì thú vị khi được lênh đênh du thuyền trên dòng sông Hương thơ mộng thả hồn vào những điệu hò, những câu hát nam ai, nam bình sâu lắng… ắt hẳn sẽ làm bạn khó quên trong chuyến du lịch về miền Trung yêu dấu này.

Giới thiệu về ca huế trên sông hương

hát trên sông hương

Ca Huế trên sông hương là gì?

Ca Huế là một thể loại âm nhạc cổ truyền của xứ Huế, được hình thành từ sự kết hợp dòng ca nhạc dân gian với ca nhạc cung đình. Ca Huế thể hiện theo hai dòng là điệu Bắc và điệu Nam.

Điệu Bắc gồm những bài ca mang âm điệu tươi tắn, trang trọng. Điệu Nam là những bài âm điệu buồn, nỉ non, ai oán.

Ca Huế bao gồm khoảng 60 tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc theo hệ thống bài bản phong phú.

Dàn nhạc để biểu diễn ca Huế gồm có nhạc công với trang phục áo the đầu đội khăn xếp, chơi các nhạc cụ đàn nhị, đàn nguyệt, sáo và đàn bầu. Các ca công là nữ với trang phục áo dài truyền thống và chơi các nhạc cụ sanh loan, sanh tiền.

Ca Huế mang đậm sắc thái địa phương, phát sinh từ tiếng nói, giọng nói của người Huế do đó gần gũi với Hò Huế, Lý Huế đồng thời là chiếc cầu nối giữa nhạc cung đình và âm nhạc dân gian.

ca huế trên sông hương là gì

Lịch sử của ca Huế sông Hương

Khoảng thế kỷ XVII, ca Huế dường như trở thành thú vui tao nhã của tầng lớp hoàng thân quốc thích, gia đình danh gia vọng tộc trong suốt thời gian dài khi Huế là thủ phủ xứ Đàng Trong, sau đó là kinh đô của cả nước dưới triều Nguyễn, đạt đến đỉnh cao từ thời Minh Mạng (1820-1840) đến thời Tự Đức (1848-1883).

Vào thời vua chúa, ca Huế rất thịnh đạt nhưng đến giai đoạn 1885-1945 đã ngưng đọng, mãi cho đến giai đoạn từ 1945-1989 bị suy thoái.

Từ lúc tái lập tỉnh Thừa Thiên – Huế đến nay dưới dạng ca Huế như là một sản phẩm du lịch, diễn xuất trên thuyền sông Hương hoặc ở các thính phòng. Vì vậy, chính quyền tỉnh Thừa Thiên cần phải truyền bá ca Huế, nhằm góp phần tôn vinh, phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Giữ gìn văn hóa ca Huế ngày nay

Đứng trước ngưỡng cửa có xu thế bị suy thoái trầm trọng, ngày 8/6/2015 vừa qua, ca Huế vừa được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng thời chính quyền tỉnh hiện nay tìm kiếm giải pháp nhằm mục đích bảo tồn và phát huy giá trị di sản nghệ thuật ca Huế.

Bên cạnh đó, hiện các ngành chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đang tổ chức sưu tầm, tập hợp tài liệu các bài Ca Huế cổ, tổ chức các hội đồng thẩm định để nâng cao chất lượng Ca Huế trên sông Hương. Đồng thời, vinh danh các nghệ sĩ, nghệ nhân cả đời gắn liền với loại hình dân tộc nay, có công gìn giữ, biểu diễn và truyền bá Ca Huế, nhằm góp phần tôn vinh, phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật độc đáo của đất Cố đô.

du lich tren suong huong hue

Trải nghiệm lênh đênh cùng dòng nước nghe ca Huế trên sông Hương

Khi màn đêm buông xuống, thành phố bắt đầu lên đèn, cầu Trường Tiền bắc ngang sông Hương lại lấp lánh đủ màu sắc tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng. Những con thuyền rồng màu vàng neo đậu ở bờ lần lượt rủ nhau rời bến, trôi chầm chậm trên dòng sông Hương và đêm ca Huế chính thức bắt đầu.

ca huế trên sông hương

Du khách chú ý lặng lẽ, chìm đắm thưởng thức và chiêm nghiệm.

Những màn đối dáp giao duyên của đôi nam nữ vô cùng vui nhộn, những điệu hò lý tươi vui của Mười Thương…  nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau của lời ca, câu thơ được thể hiện qua những giọng hò mượt mà, sâu lắng ấy.

Tiếng hò ngân vang kèm theo đó là những âm thanh của tiếng gõ phách, tiếng đàn tranh, đàn nguyệt, đàn nhị đan xen như một làng điệu miên man vang vọng một khung trời xứ Huế.

ca huế là gì

Thuyền rồng trôi lững lờ, khán giả trên thuyền, kẻ háo hức ngắm thành phố Huế thơ mộng từ sông Hương, người thì chăm chú xem các đờn ca chuẩn bị biểu diễn. Thuyền rồng đưa du khách đi nghe ca Huế.

Ban nhạc trên thuyền tuy không đông nhưng phải có đủ bầu, nhị, nguyệt, còn phách thì do chính ca nhi kiêm giữ.

Những bản ca Huế đưa người xem quay ngược dòng thời gian về với những cung đình, những nét đẹp của một quá khứ vàng son đã khép lại mà chúng ta thường hay nhìn thấy trên những bộ phim hoàng cung.

thả hoa đăng trên sông hương

Trong đêm thanh tịnh, ngồi trên thuyền rồng nghe ca Huế sông Hương với âm sắc ngọt ngào của giọng nói xứ Huế khiến bất cứ ai đến đây cũng khó quên.

Hoà trong không gian tĩnh mịch của đêm tối, ánh đèn lung linh phảng phất dưới nước sẽ làm cho bất cứ ai cũng có được một cảm giác lắng đọng tuyệt vời.

Một lần được trải nghiệm là một lần nhớ mãi, là hơn một lần muốn quay trở lại…

Người dân Cố đô luôn trân trọng và gìn giữ nét đẹp ca hò Huế trên sông Hương như một tài sản văn hóa vô giá của mảnh đất thần kinh này. Dù trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, ca Huế vẫn trường tồn cho đến hôm nay và mai sau. Nghe ca Huế như thú vui tao nhã, món ăn tinh thần mà bất cứ du khách nào đến với Huế cũng được thưởng thức âm vị độc đáo này.

Vào một đêm trăng sáng, được nghe dân ca Huế trên sông Hương thơ mộng quả là tuyệt hảo. Chiếc thuyền rồng trôi nổi lơ đểnh giữa dòng sông Hương, gió thổi vi vu nhẹ nhàng man mát làm cho ta luôn cảm nhận cuộc sống lúc nào cũng bình yên và dễ chịu biết bao. Những ưu phiền, sầu khổ sẽ được gửi về với nước và trôi lênh đênh trên dòng sông khi tự tay thả những chiếc hoa đăng mang nhiều ước nguyện, hy vọng.

Ngắm nhìn vẻ đẹp chiếc cầu Tràng Tiền lung linh sắc đèn bắc ngang qua dòng sông Hương thơ mộng và nghe ca Huế lúc trầm lúc bổng:

“Núi Ngự Bình mơ màng trăng gió

Niềm tâm sự ai thấu rõ cho mình;

Đoái nhìn sông Hương nước chảy thanh thanh,

Sông bao nhiêu nước dạ em si tình bấy nhiêu.

Núi Ngự Bình trước tròn sau méo,

Sông An Cựu nắng đục mưa trong,

Mặc ai một dạ hai lòng,

Em ôm duyên thủ tiết loan phòng đợi anh”

Đến Huế, ngoài việc đến thăm các lăng tẩm của triều Nguyễn, du khách cũng nên tận hưởng loại hình nghệ thuật tao nhã một thời của giới tao nhân mặc khách xứ cố đô. Được nghe những điệu hò làm say lòng người ắt hẳn du khách sẽ muốn quay lại lần nữa miền đất Cố đô này. Còn chần chừ gì nữa mà không đặt vé ngay và đến khám phá trải nghiệm vẻ đẹp văn hóa xứ Huế.

Mua vé nghe ca Huế ở đâu?

Nếu bạn không biết mua vé nghe ca huế trên sông hương ở đâu? Chỉ cần gọi cho công ty Huế Smile qua số điện thoại: 0906.458.179 (Ms. Liên) hoặc 0935.484.415 (Ms. Quỳnh) chúng tôi sẽ tư vấn và giới thiệu cho các bạn nhiệt tình, cụ thể.

Diễn hàng đêm 2 show: 
Show 1: 19h00 – 20h00
Show 2: 20h00 – 21h00
Đặt vé ghép đoàn du thuyền nghe ca Huế trên sông Hương với đơn giá:
Khách Việt Nam: 100.000 VNĐ/khách
Khách Nước Ngoài: 150.000 VNĐ/khách

Chỉ cần đặt vé ca Huế trên sông Hương qua điện thoại, chúng tôi đón bạn ngay tại bến Tòa Khâm.
Thanh toán tiền khi đã lên thuyền rồng, điều hành tour sẽ trực tiếp thu tiền của bạn
Giá vé trên không bao gồm trả khách, khách tự do trở về khách sạn

DỊCH VỤ ĂN TỐI TRÊN SÔNG HƯƠNG (Đặt trước 10h sáng)

Các chương trình biểu diễn ca Huế trên sông Hương

1. Ăn tối và nghe ca Huế thuyền rồng trên sông Hương

cơm huế

Thời gian: 18h30 – 20h00
 Khởi hành: Bến Tòa Khâm
Kết thúc: Bến Tòa Khâm

Nói về sông Hương là ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng làm đắm lòng du khách, hãy để chúng tôi mang lại cho bạn những khoảnh khắc tươi đẹp ấn tượng ấy. Được ru mình vào những giai điệu du dương của tiếng gió và thưởng thức các món đặc sản ở Huế, chuyện trò cũng những người bạn đáng mến, người thân kề cận của mình. Khép lại ngày cũ nhưng lại mở ra những tin yêu.
Hãy để đội ngũ chúng tôi mang lại cho bạn một chuyến đi thú vị với những khoảnh khắc đáng nhớ.

Chương trình chi tiết:

18h30: Tour ăn tối thuyền rồng trên sông Hương đón khách tại bến thuyền Tòa Khâm, ổn định chổ ngồi và phục vụ du khách các món ăn do những đầu bếp trên thuyền chúng tôi thực hiện. Ngắm cảnh sông Hương về đêm bên những người thân yêu trong một bữa tiệc tối với không gian lung linh đầy mầu sắc của những cây cầu, hòa với đó là những làn gió mát dịu mang hương vị của sông sẽ khiến cho bữa tiệc của du khách thêm phần đậm đà và đặc biệt hơn. 
19h00:
Thuyền rồng bắt đầu xuất bến đưa du khách du ngoạn trên sông Hương.Thuyền đưa du khách đến gần hơn các cây cầu bắt qua sông Hương như: cầu Phú Xuân, Cầu Tràng Tiền và khung cảnh thơ mộng đôi bờ sông Hương.
Ca sĩ bắt đầu chương trình.Trong không gian thanh tịnh, du khách ngồi trên thuyền rồng nghe ca Huế với âm sắc ngọt ngào của giọng nói xứ Huế khiến bất cứ ai đến đây của khó quên. Những câu hò vang vọng trong không gian tối mịt, du khách vừa thưởng thức ẩm thực cố đô vừa tận hưởng những giây phút ngọt ngào bên gia đình và đắm chìm trong những điệu hò Huế đặc sắc.
19h30:
Thuyền rồng cập bến trả khách và kết thúc tour ăn tối thuyền rồng trên sông Hương.

Chỉ áp dụng cho những đoàn đặt riêng. Không áp dụng cho khách ghép đoàn.

Bao gồm:

–  Đón khách ở khách sạn trung tâm thành phố Huế
–  Ăn tối
– Nghe ca Huế trên sông Hương

Không bao gồm:

-Trả khách (khách tự do trở về khách sạn)
– Tiền boa
– Nước ngọt, bia rượu và thức uống có cồn
– 10% thuế giá trị gia tăng
– Thức uống, thức ăn gọi thêm
– Những hạng mục không được đề cập ở trên

2. Ăn tối cơm cung đình nghe ca Huế thuyền rồng trên sông Hương

cơm cung đình

Thời gian: 18h00 – 19h30
Khởi hành: Bến Tòa Khâm
Kết thúc: Bến Tòa Khâm

Tận hưởng không khí bình yên của xứ Huế khi lơ lững giữa dòng sông Hương vào buổi ăn tối trên thuyền rồng. Khi con tàu lặng lẽ xuôi dòng, bạn có thể thưởng thức những món ăn đậm bản sắc xứ Huế.
Con thuyền xuôi dòng, cũng là lúc những nghệ nhân và ca sĩ thể hiện những làn điệu dân ca xứ Huế. Rồi thuyền rồng sẽ chọn một vị trí giữa dòng, tắt động cơ máy tàu trong 15 phút để con tàu nhẹ nhàng tự buông mình theo gió nước sông Hương, đây là lúc mà mỗi hành khách chọn cho mình một ngọn đèn hoa đăng, thắp lên ngọn nến rồi nguyện cầu những điều tốt đẹp trước khi thả xuống dòng sông.

Giá riêng: (Tùy theo từng nhóm khách)

Bao gồm:

– Thức uống ban đầu
– Hành trình 90 phút
– Những làn điệu dân ca xứ Huế
–  Đèn hoa đăng (người/chiếc)

Không bao gồm:

– Tiền boa
– Nước ngọt, bia rượu và thức uống có cồn
– 10% thuế giá trị gia tăng
– Thức uống, thức ăn gọi thêm
– Những hạng mục không được đề cập ở trên

Thực đơn cơm Vua:

1/ Súp  hải sản
2/Nem Cung Chả Phụng
3/ Bánh Khoái, bánh nậm, nem rán
4 / Cá Thu Chiên Bò
5/ Cơm gói Lá Sen
6/ Tráng miệng: bánh, trái cây

3. Yến tiệc cung đình và nghe ca Huế trên sông Hương (tiêu chuẩn 4 sao)

yến tiệc huế

Thời gian:
Khởi hành: Bến Tòa Khâm
Kết thúc: Bến Tòa Khâm

Tận hưởng không khí hoàng hôn trên sông Hương bên cạnh đó thưởng thức bữa ăn cung đình với chất lượng dịch vụ 4 sao.

Ca Huế trên sông Hương từng là thú vui tao nhã của các hoàng thân và quan chức trong triều đình Huế. Ngày nay, bất cứ du khách nào khi đến xứ mộng mơ này đều có cơ hội thưởng thức loại hình nghệ thuật đặc sắc này. Ngồi thuyền lênh đênh trên sông nước, thưởng thức ca Huế và thả hoa đăng đã trở thành những kỷ niệm thú vị và đầy ấn tượng của du khách khi đến du lịch Huế

Giá riêng:(tùy theo từng nhóm khách)

Bao gồm:
– Thuyền rồng trên sông Hương
– Chương trình ca Huế (90 phút)
– Xích lô và trang phục từ khách sạn
– Thực đơn yến tiệc Cung đình

Không bao gồm:
– Tiền boa
– Nước ngọt, bia rượu và thức uống có cồn
– 10% thuế giá trị gia tăng
– Thức uống, thức ăn gọi thêm
– Những hạng mục không được đề cập ở trên

Thực đơn yến tiệc:

Menu 1:
1.     Bát bửu khai vị
2.     Súp hạt sen
3.     Tôm ngự thuyền rồng
4.     Bánh khoái Hoàng Gia
5.     Vả trộn tôm thịt
6.     Nem lụi cuốn bánh tráng
7.     Gà nướng Cung đình
8.     Bò nấu + Bánh mỳ
9.     Cơm Cung đình
10.  Tráng miệng: Chè Huế

Menu 2:
1.   Nem công chả phụng
2.   Súp hạt sen hải sản
3.   Mực ngự thuyền rồng
4.   Bánh nậm Cung đình
5.   Nem hải sản cắm thơm
6.   Tôm nướng mật ong
7.   Kình ngư thưởng nguyệt
8.   Gà nướng mật ong + lá chanh
9.   Cơm Cung Đình
10. Tráng miệng: Chè Huế

* Giá vé trên bao gồm đón khách, không bao gồm trả khách, khách tự do trở về khách sạn
* Khách đặt cọc 50% để công ty chuẩn bị món ăn. Số tiền còn lại sẽ thanh toán trực tiếp khi quý khách sử dụng kết thúc chương trình.
*Quý khách vui lòng book dịch vụ trước 1 ngày hoặc 10h00 sáng của ngày thực hiện để công ty chuẩn bị các dịch vụ. Cám ơn

Nếu du khách cần thuê thuyền rồng riêng để ngắm cảnh, nghe ca Huế trên sông Hương thì liên hệ một trong những cách sau:

Cách 1: Chat trực tuyến với chúng tôi ở góc dưới màn hình

Cách 2: NHANH NHẤT
Hotline đặt vé: 093 548 4415 
Nếu máy bận quý khách vui lòng bấm lại ngay và rất xin lỗi nếu làm phiền quý khách

>>> Đừng bỏ lỡ: Chương trình ăn tối thuyền rồng trên sông Hương buổi tối