Đèo Hải Vân hùng vĩ hoang sơ pha một chút mạo hiểm

Nếu Hà Giang thu hút phượt thủ bằng ngọn núi Mã Pì Lèng uốn lượn hiểm trở, các vách đá dốc cheo leo thì Huế cũng hấp dẫn du khách với  bức tranh khung cảnh núi đồi trùng trùng điệp điệp trong làn mây trắng khi đặt chân đến đỉnh đèo Hải Vân – địa điểm mạo hiểm cho những tín đồ muốn chinh phục sự mới lạ và giới hạn của bản thân.

deo-hai-van-01
Đèo Hải Vân là ranh giới địa lý tự nhiên giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế, cắt ngang dãy núi Trường Sơn. Dãy núi Hải Vân còn là bức tường thành thiên nhiên quan trọng ngăn các đợt gió lạnh phương bắc tràn về. Vì vậy các tỉnh từ Quảng Nam – Đà Nẵng trở vào hầu như quanh năm ấm áp không có mùa đông.

Đèo Hải Vân cách Đà Nẵng 20km về phía Bắc và cách thành phố Huế 80km vế phía Nam. Nếu xuất phát từ Đà Nẵng, bạn sẽ mất khoảng 40 phút để đến được chân đèo. Đèo được mệnh danh là con đèo hiểm trở nhất Việt Nam với độ dốc đứng 45 độ, có những khúc cua rất ngặt và được ví như khúc ngoặt bất tử.

deo-hai-van-02
Đèo Hải Vân còn có 2 tên gọi khác là Đèo Ải Vân hay Đèo Mây, có độ cao 500m so với mặt nước biển và thường xuyên mây phủ tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp giống như chốn bồng lai tiên cảnh. Con đường đèo uốn lượn quanh co, đường hẹp và nổi tiếng với độ nguy hiểm nhất của cả nước nhưng nếu đạt được chinh phục được thì nó sẽ đem đến cho bạn giá trị riêng mà ít cảnh quan thiên nhiên nào có được.Chinh phục đèo Hải Vân chắc chắn là trải nghiệm khó quên của bạn khi nhìn thấy được những triền núi cheo leo, nhoài mình ra phía biển Đông rộng lớn,uốn lượn sau đó vắt ngang lưng chừng mây trời.

Vì vậy đèo Hải Vân luôn là một trong địa điểm được  được chọn yêu thích và lựa chọn nhiều nhất trong các tour du lịch Huế

Phuot-deo-hai-van-20-dieu-can-phai-trai-nghiem-khi-den-hue

Chinh phục đèo Hải Vân bằng xe đạp hay xe đạp sẽ mang đến cho du khách cảm giác tuyệt vời khi nghiêng người theo từng khúc cua, hồi hộp khi đổ đèo xuống dốc, thậm chí nổi gai ốc nếu đi trong thời tiết mưa gió, sương mù mờ ảo. Nhưng ngược lại trải nghiệm đèo Hải Vân bằng tàu hỏa cũng là một điều thú vị đấy nhé!. Con tàu lượn quanh ôm cua vào các vách núi,băng qua những ngọn núi ẩn hiện trong làn mây, ngồi trên tàu du khách phóng tầm mắt ra bạn sẽ thỏa thích chiêm ngưỡng bức tranh núi đồi, biển cả, mây trời hòa quyện. 

Trên đỉnh đèo có một cửa ải gọi là Hải Vân Quan, đã được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia. Hải Vân Quan là một cửa ải được xây dựng với mục đích quân sự có nhiều công trình gồm hệ thống thành lũy, nhà kho, trụ sự, pháo đài thần công… vào thời nhà Trần và được tu sửa vào thời nhà Nguyễn, cửa quay mặt về phía Quảng Nam có để tên là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”, cửa quay về phía Thừa Thiên có để tên là “Hải Vân Quan”.


deo-hai-van-03

Đèo Hải Vân không chỉ thu hút du khách bởi sự uốn lượn mạo hiểm, đỉnh đèo Hải Vân Quan hùng vĩ mà còn đốn tim bao du khách thập phương bởi sự lãng mạn ngôn tình khi khách đặt chân đến cây vòm Đồn Cả (nằm ở chân đèo Hải Vân). Một khi đã đến đây, bạn sẽ ngỡ ngang như bước vào thế giới khác, sự bình yên, vắng lặng, tự do hòa mình vào nắng gió và mây trời.

Cây cầu vòm Đồn Cả là cây cầu xe lửa, có dạng mái vò, bắc qua một con suối nhỏ. Với thiết kế đặc biệt và độc lạ, cây cầu trông như cánh cổng thiên đường lạc vào thế giới bí mật. Nhìn từ trên cao, con đường xe lửa như dải lụa mềm vắt ngang qua núi, không kém gì cảnh quay Hollywood ở phương Tây. Nếu may mắn gặp được đoàn tàu lửa đi ngang cầu Đồn Cả, chắc chắn bạn phải vỡ hòa vì khung cảnh như trong truyện thần tiên. Ánh nắng rực rỡ xuyên qua kẽ lá, lấp lánh xuống dòng suối, tiếng lá xào xạc khi ngọn gió vô tình thổi qua đã khiến bất cứ ai cũng cảm thấy trong lòng bình yên đến lạ.

Dừng chân trên đỉnh đèo trong cái se lạnh, tham quan di tích cửa ải đã nhuốm màu năm tháng nhưng vẫn uy nghi trầm mặc , nơi lưu dấu những cột mốc trong quá trình hình thành đèo Hải Vân. Và để đứng trên dốc núi xanh ngắt, hít căng lồng ngực, thả hồn vào thiên nhiên, đúng như cái tên tiền nhân đã đặt… Có lẽ, chừng đó đã đủ cho Đèo Hải Vân trở thành một địa danh ấn tượng với du khách từ Nam chí Bắc.