Đại Nội Huế – Giá trị lịch sử của triều đại nhà Nguyễn

Với kiến trúc nghệ thuật cung đình độc đáo được khởi công xây dựng vào khoảng hơn hai thế kỷ trước. Đây chính là công trình biểu tượng uy quyền của chế độ trung ương tập quyền nhà Nguyễn, tất cả được bố trí đăng đối trên trục dọc xuyên suốt từ mặt Nam ra mặt Bắc.
Trải qua hàng trăm năm trầm mặc và tôn nghiêm trên mảnh đất Thần Kinh, Đại Nội vẫn giữ nguyên giá trị kiến trúc về nghệ thuật và lịch sử và luôn là địa điểm ưu tiên hàng đầu khi tham quan Huế 1 ngày 


dai-noi-01
Bao quanh là hệ thống thành quách lưu giữ tinh hoa kiến trúc của phương Đông kết hợp phương Tây. Hoàng Thành có mặt bằng gần vuông, xây bằng gạch, cao 4m, dày 1m, xung quang có hào bảo vệ, có 4 cửa ra vào chính: Ngọ Môn (cửa chính) nằm ở phía Nam, Cửa Hiển Nhơn nằm ở phía Đông, Cửa Chương Đức nằm ở phía Tây, Cửa Hòa Bình nằm ở phía Bắc. Các cầu và hồ được đào xung quanh phía ngoài thành đều có tên Kim Thủy.

1. Ngọ Môn

Ngọ Môn là cổng chính nằm ở phía nam của Hoàng Thành. Ngọ Môn gồm hai thành phần chính: Đài – Cổng và Lầu Ngũ Phụng. Ngọ Môn là chiếc cổng xây mặt về hướng Ngọ – Hướng Nam là hướng quy định cho các bậc Vua Chúa. 

dai-noi-02
Đi vào phía trong cổng Ngọ Môn chính là cầu Trung Đạo bắc qua hồ Thái Dịch đến điện Thái hóa và sân Đại Triều Nghi. Điện Thái Hòa và sân Đại Triều Nghi được sử dụng cho các buổi Triều Nghi như lễ Đăng Quang, sinh nhật Vua, đón tiếp Sứ Thần và các buổi Đại Triều tổ chức 2 lần hàng tháng. Điện Thái Hòa được xem là trung tâm quyền lực của Việt Nam thời phong kiến bấy giờ.

dai-noi-01


2.Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành là một trong những khu vực quan trọng và quan trọng nhất của Đại Nội. Tử Cấm Thành nằm trên cùng một trục Bắc – Nam với Hoàng Thành và Kinh Thành, gồm một vòng tường thành bao quanh các khu vực cung điện như điện Cần Chánh (nơi vua tổ chức lễ Thường triều), điện Càn Thành (chỗ ở của vua), cung Khôn Thái (chỗ ở của Hoàng Quý Phi), lầu Kiến Trung (từng là nơi ở của Vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương),….

dai-noi-04

3. Hưng Miếu

Hưng Miếu (tức Hưng Tổ Miếu) – nơi thờ ông Nguyễn Phúc Côn, thân sinh của vua Gia Long. Lúc sinh thời ông không ở ngôi chúa nhưng vẫn được truy tôn miếu hiệu là Hưng Tổ Hiếu Khang Hoàng Đế. Miếu được xây dựng và năm Gia Long 3 (1804) ở góc Tây Nam Hoàng Thành.

dai-noi-06

4. Thế Miếu

Thế Miếu hay còn được gọi với tên khác là Thế Tổ Miếu, tọa lạc tại góc Tây Nam bên trong Hoàng Thành, nơi thờ các vị Vua triều Nguyễn và cũng là nơi triều đình đến cũng tế các vị Vua quá cố, nội giới trong triều.

dai-noi-07

5. Cung Diên Thọ

Cung Diên Thọ được xây dựng vào năm 1803 ở phía Tây Bắc trong Hoàng Thành, dùng làm nơi ở và sinh hoạt hàng ngày của Hoàng Thái Hậu. Cung Diên Thọ với ý nghĩa mong muốn kéo dài tuổi thọ, kéo dài sự sống.

dai-noi-08

6. Hiểm Lâm Các

Hiển Lâm Các nằm trong khu vực Miếu Thờ Hoàng Thành Huế, được xây dựng vào năm 1821. Cao 17 mét là công trình cao nhất trong hoàng thành, là đài kỷ niệm ghi nhớ công tích các Vua triều Nguyễn và các đại thần có công lớn trong triều đại.

dai-noi-03
Cửu Đỉnh là 9 cái đỉnh bằng Đồng đặt ở trước Hiền Lâm đối diện Thế Miếu, được đúc ở Huế cuối năm 1835, mang ý nghĩa biểu tượng cho sự giàu đẹp, thống nhất của đất nước và ước mơ triều đại vững bền. Mỗi đỉnh có khắc một tên riêng được lấy từ Miếu hiệu mang biểu tượng của vị vua đó. Cao đỉnh: Vua Gia Long, Nhân Đỉnh: Minh Mạng, Chương Đỉnh: Vua Thiệu Trị, Anh Đỉnh: Vua Tự Đức, Nghị Đỉnh: Vua Kiến Phúc, Thuần Đỉnh: Vua Đồng Khánh, Tuyên Đỉnh: Vua Khải Định. Dũ Đỉnh và Huyền Đỉnh chưa tượng trưng cho ông vua nào.

7.Tả Vu và Hữu Vu

Tả Vu và Hữu Vu, xây dựng đầu thế kỷ 19 và trung tu vào năm 1899, Tả Vu là nơi dành cho các quan Văn, Hữu Vu cho quan Võ là nơi các quan chuẩn bị ghi thức trước khi thiết triều, nơi làm việc của Cơ Mật Viện, nơi tổ chức thi Đình và Yến Tiệc.

dai-noi-10

8. Thái Bình Lâu

Thái Bình Lâu nằm ở bên trong Tử Cấm Thành, nơi đây được nhà Vua dùng để nghỉ ngơi lúc rảnh rỗi, đọc sách, viết văn hay làm thơ thư giãn. Thái Bình Lâu được xây dựng và năm 1919 do Vua Khải Định khởi công và hoàn thành năm 1921.

dai-noi-11

9. Duyệt Thị Đường

Duyệt Thị Đường được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 7 (1826) nằm bên trong Tử Cấm Thành là sân khấu chính làm nơi biểu diễn ca hát dành cho Vua, các bà Hoàng, cung tần mỹ nữ và các quan của triều đình.

dai-noi-12
Chính vì vẻ đẹp về kiến trúc cũng như giá trị lịch sử lâu đời nên Đại Nội  được xem là biểu tượng du lịch Huế. Du khách trong nước và nước ngoài khi đặt chân đến Huế đều ghé tham quan Đại Nội Huế, tìm hiểu những giá trị lịch sử, một nét Huế,  sinh hoạt truyền thống của các vị vua triều Nguyễn thời xưa.  

Xem thêm: Địa điểm du lịch Huế