Thanh Trà Thủy Biều – Hương vị đậm đà xứ Huế

Có một nơi, một đặc sản mà Huế Smile Travel muốn gửi đến cho các bạn đó là Thanh Trà Thủy Biều. Đây là một món ăn, một nơi không thể bỏ qua khi đến Huế vào mỗi dịp hè. 

Ngôi làng nổi tiếng với đặc sản Thanh Trà từ hàng trăm năm nay ở Huế. Chẳng biết cây này vốn xuất xứ từ đâu và được trồng ở Thủy Biều tự bao giờ nhưng nghề thanh trà được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong các gia đình sinh sống nhiều đời ở đây, có lẽ vì vậy mà chất lượng, hương vị trái cây Thanh Trà của làng luôn được gìn giữ và yêu thích của mọi người.

Ra Huế nhớ ghé thăm Thủy Biều…
Nép mình bên sông Hương thơ mộng, cách Huế 7km về phía Tây, nơi có những trái thanh trà nổi tiếng từ lâu. Từ ngàn đời xưa, thanh trà Nguyệt Biều (nay Thủy Biều) là món ngon tiến vua, cho các triều thần hoàng cung. Ngày nay, bưởi thanh trà Thủy Biều là món đặc sản Huế được tổ chức kỷ lục châu Á xác nhận là giá trị ẩm thực Asia.

buoi-thanh-tra
Thanh trà Thủy Biều – Hương vị làng quê xứ Huế…
Đừng nhầm lẫn với thanh trà Nam Bộ, họ xoài, trái màu vàng cam, vị chua chua ngọt ngọt, không có vị thanh khi vào chạm vào lưỡi, thanh trà Thủy Biều họ bưởi, trái nhỏ nhưng dáng đẹp, da mịn, lúc chín có màu vàng nắng. Ngoài thổ nhưỡng màu mỡ và khí hậu thuận lợi, có lẽ do cảnh quan hữu tình nên trái thanh trà “nhỏ nhưng có võ” lại chứa đựng nhiều hương vị tinh khiết đến vậy. Múi vàng trong vắt, nước vừa đủ, ngọt thanh, dịu thơm, ăn một lần là nhớ mãi và chỉ những người tinh tế mới cảm nhận được “múi thanh trà ăn ngậm mà nghe”. Nhưng mỗi năm thanh trà chỉ có một mùa vào từ tháng 8 đến tháng 10.
thanh-tra
Nhiều người chỉ nghe tiếng bưởi thanh trà chứ chưa dễ gì nếm thử bởi lẽ thanh trà là giống cây này kén đất, kén cả người chăm sóc. Người sành ăn ít khi dùng dao gọt vỏ thanh trà bởi lẽ vì sợ sẽ làm hỏng múi thanh trà phía bên trong. Phải nhẹ nhàng gọt một lớp mỏng trên phần cuống, sau đó rạch 4 -6 đường tùy theo trái to hay nhỏ, độ sâu chỉ vừa chạm đúng vào múi phía trong. Dùng tay lột từng lớp vỏ để tách phần ruột ra khỏi vỏ. Làm vậy, múi thanh trà sẽ còn nguyên vẹn, và những tinh dầu từ vỏ bắn ra thơm lừng tạo nên cái hương vị kích thích tuyệt vời. Cứ thế thủng thỉnh lột từng múi nhỏ, tách ra những tép nguyên vẹn, đủng đỉnh cho vào miệng, thong thả ngậm, ăn thật chậm rãi, thưởng thức hương vị ngòn ngọt, thanh thanh dường như sợ “tan” đi hương vị nồng nàn ấy. Thanh trà là trái cây đặc trưng Huế, phải ăn và thưởng thức theo phong cách Huế mới là đúng điệu.

goi-thanh-tra

Xem thêm: Những món ăn dân dã chế biến từ trái Thanh Trà

Đến Huế hãy thử cảm giác cưỡi xe máy phượt hoặc nhẩn nhả xe đạp để thấy một Huế thật khác, thanh bình, yên tĩnh, thong dong, chậm rãi và đầy ắp hoài niệm cổ xưa, hương đồng gió nội. Một vòng tham quan di tích rồi ghé vào nhà vườn tìm hiểu cây thanh trà, chọn những trái thơm ngon và học cách thưởng thức cũng như chế biến những món ngon từ thanh trà địa phương. Thích nhất là nằm võng dưới những tán cây, nghe thanh trà thầm thì cổ tích.

Huế Smile Travel đã gợi ý cho các bạn rồi đấy, hãy nhanh đi thôi nào!

Xem thêm: Ẩm thực Huế